Formosa không thể chối trách nhiệm việc chôn lấp chất thải
16/07/2016 10:20:17
Trong một động thái mới nhất, Formosa đã có công văn gửi tới báo điện tử Người đưa tin, qua đó, cho thấy thái độ quanh co và chối bỏ trách nhiệm (mặc dù đã rõ ràng) của đại diện công ty.

Tin liên quan

Theo đó, Formosa khẳng định đứng ngoài cuộc khi sự việc số lượng lớn bùn thải được đưa đến trang trại của ông giám đốc công ty môi trường để chôn lấp. Để khẳng định cho luận cứ của mình, Formosa đưa ra một số đề mục với đại ý cho rằng đại diện bên B (các công ty đối tác xử lý chất thải – PV) sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm vi phạm quy định pháp luật một khi đã vận chuyển ra khỏi cổng trạm cân của bên A (Formosa). “Bùn bánh sau khi được vận chuyển ra khỏi nhà máy của bên A, nếu bị phát hiện và phạt vi phạm vì làm ô nhiễm môi trường thì bên B phải chịu toàn bộ trách nhiệm, không liên quan đến bên A”, một trong những căn cứ mà Formosa đưa ra là điều khoản này trong hợp đồng.

Chất thải có xuất xứ từ Formosa được chôn giấu ở trang trại của GĐ công ty môi trường.

Không những thế, Formosa còn vô tư bày tỏ mong muốn được Bộ TN&MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ việc cắt cử hệ thống xử lý các chất thải. Không hiểu Formosa đưa đưa ra ý kiến này với mục đích gì, mặc dù trước đó những gì mà chất thải của công ty này gây ra với môi trường đã được xác định.

Chưa nói đến sự vô trách nhiệm trong việc quản lý chất thải do chính bản thân công ty này là nguồn xuất xứ, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh còn thông tin thêm với PV rằng, Công ty Môi trường Đô thị (MTĐT) Kỳ Anh không có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp, nên hợp đồng giữa Formosa và công ty này là trái pháp luật. Giữa tháng 6/2016, Sở TN&MT đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ, công ty MTĐT Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc công ty luật Hợp Danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, Formosa là nguồn cấp các chất thải ra môi trường nên công ty này phải có trách nhiệm với các loại chất thải đó. Bởi chính công ty xả thải phải biết chất thải của mình xả ra là gì, gây độc hại tới môi trường đến đâu.

Formosa phải có trách nhiệm giám sát quy trình vận chuyển, địa điểm xử lý rác thải.

Ngay cả việc thuê đơn vị nào, đối tác nào thì Formosa phải có trách nhiệm thẩm định năng lực của đơn vị đối tác. Bởi theo Luật sư Truyền, nếu phải truy cứu trách nhiệm cuối cùng thì nguồn cấp vẫn là đơn vị chịu trách nhiệm. Và nếu như đơn vị đối tác được xác định là không có đủ chức năng, năng lực thì hợp đồng vô hiệu.

Với quan điểm của mình, Luật sư Truyền nêu rõ, để rác thải được chuyển ra ngoài thì chính Formosa phải có công tác xử lý, ngoài ra còn phải giám sát quy trình vận chuyển, địa điểm đổ, chôn lấp chất thải.

Nói về vấn đề trách nhiệm, Luật sư Truyền cho rằng, cả hai bên đều phải chịu trách nhiệm cho việc làm của mình. Việc chối bỏ trách nhiệm của Formosa đã thể hiện sự vô trách nhiệm của đơn vị này, khác với những gì mà các vị lãnh đạo Fornosa đã thể hiện sau biến cố khiến cá chết trắng khắp 4 tỉnh miền trung.

Theo Người đưa tin

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến