Dòng sự kiện:
Gà trống Gaulois hạ gục Chuột túi: Tung hoa biệt đội Diều hâu!
16/06/2018 21:02:35
Pháp vừa có trận thắng kịch tính trước Australia, kiếm trọn 3 điểm trong ngày đầu ra quân tại World Cup 2018.

Trước đó, dù được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng phải đến hiệp 2, các cầu thủ Pháp mới có tình huống để ghi bàn ở phút 54, khi Pogba thực hiện pha chọc khe cực hay để Griezmann băng xuống đối diện với thủ môn Ryan. Tuy nhiên, sau đó, dù tiền đạo người Pháp này ngã xuống trong vòng cấm địa, trọng tài vẫn không thổi còi.

Pha phạm lỗi đối với Griezmann được công nghệ VAR ghi lại.

Thế nhưng, sau khi xem lại pha quay chậm với sự trợ giúp của công nghệ VAR, trọng tài đã quyết định thổi phạt đền cho Gà trống Gaulois.

Trên chấm 11m, người bị phạm lỗi - Griezmann thực hiện cú sút trái phá để đưa Pháp vượt lên dẫn 1-0. Đây là bàn thắng đầu tiên được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ VAR ở World Cup năm nay.

Sau bàn dẫn trước, người hâm mộ tưởng như các cầu thủ Pháp sẽ lấy hứng khởi, thừa thắng xông lên. Nhưng sai lầm của trung vệ Umtiti đã đưa Pháp trở về vạch xuất phát. Bởi với lỗi chạm tay vô duyên của Umtiti, Australia được hưởng một cú phạt đền và đội trưởng Jerdinak đã không bỏ lỡ cơ hội của mình.

Không chấp nhận một tỷ số hòa, HLV Deschamps tung cả Giroud và Fekir vào sân trong 20 phút còn lại.

Và với sức ép của những chú Gà trống Gaulois, phút 81, Pogba  đã đập nhả trung lộ cho Mbappe rồi ra chân nhẹ nhàng về phía cầu môn của người gác đền Ryan. Bóng đập xà ngang, lăn qua vạch vôi, với sự can thiệp của công nghệ xác định bàn thắng goaline, bàn thắng của Pogba được công nhân, Pháp nâng tỷ số lên 2-1.

Những phút còn lại, dù Chuột túi Australia dồn quân lên tấn công nhưng nhịp độ trận đấu đã được Pháp hạ xuống với sự tăng cường phòng thủ chặt chẽ. Tỷ số 2-1 được duy trì đến hết trận đấu và Pháp có trọn 3 điểm, tạm vươn lên đứng đấu bảng C.

Phải nói, để có cục diện trấn đấu xoay chiều, Pháp phải cảm ơn sự hoạt động hiệu quả của công nghệ hiện đại, mà ở đây là công nghệ VAR và công nghệ xác nhận bàn thắng goaline.

VAR là viết tắt của cụm từ Video Assistant Referees - "Trợ lý trọng tài qua video". Công nghệ này có vai trò chính là hỗ trợ việc ra quyết định của các trọng tài chính trên sân cỏ thông qua quá trình phân tích trực tiếp video hình ảnh của các tình huống va chạm, sút phạt, ghi bàn... trên sân.

VAR đã được áp dụng tại một số giải đấu ở các quốc gia, nhưng là lần đầu tiên được đưa vào sự kiện lớn như World Cup.

 "Bộ não" của hệ thống VAR là một phòng vận hành video tập trung (VOR) được đặt tại Trung tâm truyền thông quốc tế IBC ở thủ đô Moskva (Nga), nơi thu nhận thông tin truyền về bằng cáp quang từ 12 sân vận động nơi diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018.

Các thông tin dạng video này được truyền về từ 33 camera khác nhau, trong đó có 8 camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm tại mỗi sân vận động. Ngoài ra, hệ thống cũng truy xuất thông tin từ 2 camera chuyên để bắt việt vị, được bố trí để hỗ trợ riêng cho đội ngũ trợ lý trọng tài này.

Những camera này được ví như ánh mắt của những chú diều hâu bao quát toàn bộ phạm vi sân cỏ. Tác dụng của chúng một phần giống phương pháp “mắt con ó” trong bộ môn quần vợt.

Kỳ Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến