Dòng sự kiện:
Gần 800 cổ phiếu giảm giá, chứng khoán lại lao dốc
15/11/2022 16:37:51
Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục lao dốc với các chỉ số chính đại diện cho các sàn giao dịch, nhóm cổ phiếu trên HoSE và HNX đều giảm trên 3%.

Chỉ số VN-Index đã giảm về vùng 910 điểm. Ảnh: Duy Hiệu.

Phiên giao dịch sáng ngày 15/11 tiếp tục ghi nhận trạng thái tiêu cực của thị trường chứng khoán trong nước khi hàng loạt chỉ số đại diện cho các nhóm ngành cổ phiếu đang giảm mạnh.

Đến 10h50, chỉ số lớn nhất thị trường chứng khoán trong nước VN-Index đã giảm 33,34 điểm (-3,54%) xuống mức 907,7 điểm. Đà giảm mạnh phiên sáng nay tiếp tục kéo lùi chỉ số này xuống hơn 40% so với đầu năm. Hiện tại, chỉ số đại diện cho các cổ phiếu giao dịch trên sàn HoSE này cũng đã giảm về vùng thấp nhất hai năm (tháng 10/2020).

Cũng trên sàn TP.HCM, chỉ số VN30 đại diện cho 30 cổ phiếu vốn hóa lớn niêm yết trên sàn này đang giảm 32,53 điểm (-3,47%) xuống mức gần 904 điểm. Trong nhóm này, chỉ có HPG (Tập đoàn Hòa Phát) và VIC (Tập đoàn Vingroup) ghi nhận sắc xanh phiên sáng nay, còn lại 28/30 cổ phiếu đều ghi nhận giá đỏ với hàng loạt cổ phiếu giảm sàn và gần sàn như MWG (Thế Giới Di Động); NVL (Novaland); PLX (Petrolimex); PDR (Phát Đạt); BVH (Tập đoàn Bảo Việt)…

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận với các chỉ số lớn khác như HNX-Index trên sàn Hà Nội giảm 6,63 điểm (-3,61%), xuống mức 176,82 điểm; chỉ số UPCoM-Index giảm 3,15 điểm (-4,71) xuống 63,66 điểm.

Tính trên cả ba sàn giao dịch sáng nay, toàn thị trường đã ghi nhận gần 800 mã giảm điểm, chiếm trên 80% cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên HoSE, HNX, UPCoM. Ngoài ra, thị trường chỉ ghi nhận trên dưới 100 mã tăng điểm và 75 mã đứng giá, chiếm lần lượt 12% và 8%.

Tính riêng trên HoSE, áp lực chính khiến chỉ số VN-Index giảm mạnh phiên sáng nay đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản. Trong đó, VPB (VPBank), BID (BIDV), VHM (Vinhomes), VCB (Vietcombank), NVL (Novaland) là 5 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới thị trường.

Ở chiều ngược lại, VIC là đại diện vốn hóa lớn hiếm hoi ghi nhận mức tăng điểm trong phiên sáng nay và giữ vai trò trụ đỡ.

Tuy nhiên, đà giảm quá mạnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành bất động sản và ngân hàng vẫn khiến VN-Index lao dốc.

Ngoài nhóm VN30 với 28/30 cổ phiếu giảm điểm, trong phiên sáng nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng ghi nhận toàn bộ 27/27 mã giảm giá, trong đó có EIB (Eximbank), VPB (VPBank) giảm sàn trong khi BID (BIDV); CTG (VietinBank); HDB (HDBank); MBB (MBBank); TCB (Techcombank)… đều giảm 4-5%.

Nhóm bất động sản ghi nhận diễn biến tiêu cực hơn khi hàng loạt cổ phiếu ngành này đang giảm sàn như NVL (Novaland), DXG (Đất Xanh), CII (Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM), NBB (Năm Bảy Bảy), PDR (Phát Đạt), CTD (Coteccons), HBC (Hòa Bình), SCR (Địa ốc Sài Gòn Thương Tín)… Ngoài ra, bộ ba cổ phiếu bất động sản từng gây “sốt” là L14 (Licogi 14); DIG (DIC Corp); CEO (Tập đoàn CEO) cũng đang giảm kịch biên độ 7%.

Với nhóm cổ phiếu chứng khoán, HCM (Chứng khoán TP.HCM), VCI (Chứng khoán Bản Việt), FTS (Chứng khoán FPT), PSI (Chứng khoán Dầu khí)… đều đang giảm sàn. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu khác ngành này như SSI (Chứng khoán SSI), VND (Chứng khoán VNDirect), MBS (Chứng khoán MB), SHS (Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội) cũng giảm trên 5%.

Diễn biến tiêu cực cũng ghi nhận với các cổ phiếu trong ngành năng lượng, cảng biến, phân bón, tiêu dùng bán lẻ…

Trong bối cảnh thị trường tiếp tục giao dịch trong trạng thái tiêu cực, dòng tiền trên HoSE không ghi nhận nhiều thay đổi so với phiên liền trước với khoảng hơn 3.000 tỷ đồng thanh khoản. Trên sàn HNX, thanh khoản tăng so với phiên hôm qua nhưng đến nay mới đạt xấp xỉ 400 tỷ đồng.

Cổ phiếu đang được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh nhất là STB (Sacombank), NLG (Nam Long), KBC (Kinh Bắc), PVT (Vận tải Dầu khí) và VIC (Vingroup). Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu bị khối ngoại xả mạnh nhất là DXG (Đất Xanh), VND (VNDirect), FTS (Chứng khoán FPT), CTG (VietinBank) và KDC (Tập đoàn Kido).

Nhìn chung, khối ngoại vẫn đang duy trì đà mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt, đánh đấu phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến