Dòng sự kiện:
Giá Bitcoin mất mốc 20.000 USD
28/08/2022 15:15:16
Giá Bitcoin rơi xuống dưới ngưỡng 20.000 USD/đồng lần đầu tiên sau hơn một tháng. Bài phát biểu của Chủ tịch FED đã kích hoạt đà bán tháo đối với các tài sản rủi ro.

Theo dữ liệu của Bloomberg, giá Bitcoin đã lao dốc 3,4% xuống 19.947,32 USD/đồng, chính thức mất mốc 20.000 USD/đồng vào 14h40 ngày 27/8 tại Singapore. Đây là lần đầu tiên Bitcoin được giao dịch dưới ngưỡng 20.000 USD kể từ ngày 14/7.

Tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã lao dốc 57%. Tuần trước, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn được giao dịch quanh ngưỡng 22.000 USD/đồng.

Trong khi đó, giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - ghi nhận mức giảm 5,5% xuống còn 1.471,41 USD/đồng. Tương tự, giá Solana và Avalanceh giảm lần lượt 6,4% và 6,9% so với ngày trước đó.

Nói với Zing, các chuyên gia giải thích thị trường tiền mã hóa bị ảnh hưởng bởi đà bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.


Giá Bitcoin lao dốc mạnh và tuột khỏi mốc 20.000 USD/đồng. Nguồn: CoinMarketCap.

Tín hiệu xấu từ FED

"Giá Bitcoin lao dốc khi Chủ tịch FED Powell dường như không hề nao núng trong việc thắt chặt chính sách để đối phó với lạm phát", ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở Mỹ, trả lời Zing.
 
"Niềm tin của nhà đầu tư đã suy yếu khi FED quyết liệt kìm hãm lạm phát, ngay cả khi phải trả giá bằng một cuộc suy thoái kinh tế", ông nói thêm.

Theo vị chuyên gia, các tài sản rủi ro như cổ phiếu và tiền mã hóa đã mất đi sức hút khi lãi suất tăng cao. Tâm lý e ngại rủi ro đẩy giá Bitcoin xuống dưới ngưỡng quan trọng 20.000 USD/đồng.


Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết sẵn sàng trả giá để kìm hãm lạm phát. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên Jackson Hole hôm 26/8, Chủ tịch FED khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ sẽ "sử dụng các công cụ một cách triệt để" để đối phó với lạm phát vẫn đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm.

FED đã nâng lãi suất 2,25 điểm phần trăm trong năm nay, nhưng ông Powell khẳng định vẫn chưa thể "dừng hoặc tạm ngừng tăng lãi suất", ngay cả khi việc này có thể cản trở tăng trưởng kinh tế.

"Nhìn chung, ông Powell đang muốn nhấn mạnh rằng kể từ giờ, việc đối phó với lạm phát quan trọng hơn hỗ trợ tăng trưởng", ông Jeffrey Roach, chuyên gia kinh tế trưởng của LPL Financial, bình luận.

Đà bán tháo lan rộng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/8, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones bốc hơi hơn 1.000 điểm, tương đương 3,03%, xuống 32.278,22 điểm; S&P 500 giảm 141,46 điểm, tương đương 3,37%, xuống 4057,66 điểm.

Trong khi đó, Nasdaq 100 thiên về công nghệ giảm 497,55 điểm, tương đương 3,94%, xuống 12.141,52 điểm. Như vậy, mức tăng trưởng của cả 3 chỉ số chính trong tháng 8 đều bị xóa bỏ sau một phiên, quay về thời điểm ngày 27/7.

Đà bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng lan sang thị trường tiền mã hóa. "Trong năm nay, thay vì hoạt động như một dạng vàng kỹ thuật số, Bitcoin thường biến động cùng chiều chứng khoán, nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ", ông Moya giải thích.

Giá Bitcoin lao dốc khi Chủ tịch FED Powell dường như không hề nao núng trong việc thắt chặt chính sách để đối phó với lạm phát

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Mỹ

Lãi suất tăng cao sẽ khiến chi phí vay và chi phí cơ hội của các khoản đầu tư rủi ro tăng lên. Trong khi đó, triển vọng kinh tế xấu đi cũng tác động tới niềm tin và khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo thước đo của CME Group, sau bài phát biểu của ông Powell, 54,5% nhà đầu tư cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Một số khác dự báo mức tăng là 0,5 điểm phần trăm.

Đáng nói, trong bài phát biểu, chủ tịch FED nhấn mạnh trong dài hạn, cơ quan này sẽ quyết đưa lạm phát xuống sát mức mục tiêu 2%.

Theo ông, việc bình ổn giá cả đòi hỏi phải kiên quyết duy trì lập trường. "Lịch sử chứng minh rằng nới lỏng chính sách quá sớm có thể mang tới tai họa lớn", lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ khẳng định.

"Đợt bán tháo vào ngày 19/8 khiến Bitcoin dễ tổn thương trước những bình luận của FED. Do đó, ngưỡng 20.000 USD/đồng càng trở nên mong manh hơn", chuyên gia tài chính Craig Erlam nhận xét với Zing.

Tuy nhiên, theo ông Mark Newton - chiến lược gia tại công ty nghiên cứu thị trường Fundstrat, việc giá Bitcoin rơi xuống dưới ngưỡng quan trọng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường trong ngắn hạn.

"Nhưng đó cũng là cơ hội bắt đáy bởi giá vẫn ở trong chu kỳ tăng, và được dự báo sẽ tăng cao vào tháng 11", ông nói thêm.

 Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến