Dòng sự kiện:
Giả cuộc gọi video qua Facebook để lừa tiền
16/02/2023 14:39:38
Kẻ gian sử dụng những hình ảnh đăng trên mạng xã hội của nạn nhân để tạo các video, hình ảnh động rồi thực hiện cuộc gọi video để lừa chuyển tiền.

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết mới đây, một chủ tài khoản Facebook trình báo về việc chị này nhận được tin nhắn hỏi vay 20 triệu đồng từ một người bạn.

Người phụ nữ này đã cẩn thận gọi video để xác minh danh tính người vay. Sau khi đối phương bắt máy, cuộc gọi hiện hình ảnh chủ tài khoản nhưng chỉ vài giây là cuộc gọi bị gián đoạn. Nghĩ là bạn hỏi vay tiền, nạn nhân đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do người vay tiền cung cấp.

Tuy nhiên, sau khi giao dịch chuyển tiền thành công, nữ bị hại thấy trên trang Facebook cá nhân của người bạn đăng tin bị kẻ gian hack tài khoản và hỏi vay tiền nhiều người. Lúc đó, nạn nhân mới biết đã bị lừa.

Qua vụ việc trên, công an khuyến cáo kẻ gian có thể sử dụng những hình ảnh đăng trên mạng xã hội của người dùng để tạo các video, hình ảnh động rồi thực hiện cuộc gọi video với nạn nhân. Điểm chung của các cuộc gọi này là thời gian ngắn, không có tiếng và chất lượng kém.

Người gọi thường giải thích là do mạng kém hay đang đi ngoài đường. Để tạo niềm tin cho nạn nhân, kẻ gian còn tìm hiểu kỹ thông tin cá nhân của người dùng để dễ dàng làm quen. Có trường hợp kẻ lừa đảo tạo tài khoản mạo danh với tên giống tên tài khoản thật. Sau đó, họ nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người được kết bạn để hỏi vay tiền.

Khi nạn nhận gọi video để kiểm tra, đối phương dùng phần mềm cắt ghép hình ảnh để đánh lừa bị hại. Cuối cùng, kẻ gian gửi số tài khoản ngân hàng lạ để nạn nhân gửi tiền rồi chiếm đoạt.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo giả cuộc gọi video là chiêu trò lừa đảo mà cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, nhưng vẫn có không ít người sập bẫy. Nguyên nhân do các bị hại để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội như căn cước công dân, địa chỉ nhà, nơi công tác. Điều này tạo kẽ hở cho kẻ gian dễ dàng gây án.

 Tác giả: Hồng Đăng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến