Dòng sự kiện:
Giá đất tăng phi mã đang là vấn đề nóng ở Thanh Hóa
08/04/2021 18:37:25
Những vấn đề như sốt đất, ô nhiễm môi trường được các ban ngành thảo luận sôi nổi tại cuộc họp báo sáng 8/4 tại Thanh Hóa.

Sáng 8/4, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì cuộc họp báo quý I/2021 về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa, trong 3 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Đến nay, đã cơ bản thu hoạch xong cây trồng vụ Đông, sản lượng lương thực có hạt ước đạt 74,4 nghìn tấn, bằng 107% so với cùng kỳ.

Sốt đất là vấn đề được quan tâm tại cuộc họp báo sáng nay

Sản xuất công nghiệp tuy bị ảnh hưởng bởi việc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp sự cố phải dừng hoạt động khẩn cấp trong tháng 2/2021, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ổn định và tiếp tục tăng trưởng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 6.593 tỷ đồng, bằng 24,8% dự toán và giảm 24,7% so với cùng kỳ…

Thời gian qua, nhiều đoàn công tác của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến làm việc với tỉnh Thanh Hóa như: Ngân hàng phát triển Châu Á, Tập đoàn Foxcon, Tập đoàn SamSung Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch; ký Biên bản ghi nhớ với Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý tài sản Á Châu, Tập đoàn AVG của Nga…

Trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 28 dự án đầu tư trực tiếp (4 dự án FDI), với tổng số vốn đầu tư đăng ký 1.621 tỷ đồng và 19,5 triệu USD; có 1 công ty mua cổ phần, vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trị giá 10,5 triệu USD.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi đề nghị lãnh đạo các ban ngành làm rõ, một số vấn đề nóng được đề cập như: quy trình tuyển dụng giáo viên, sốt đất tại nhiều dự án trên địa bàn tỉnh, cá chết hàng loạt, bệnh nổi cục ở trâu bò, tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản, an ninh trật tự trên địa bàn…

Trong đó, vấn đề giá đất tăng phi mã được nhiều người quan tâm. Đơn cử như tại huyện Như Thanh, từ khi Tập đoàn SunGroup công bố thông tin về dự án khu du lịch sinh thái, nhiều cò đất và các nhà đầu tư đất ồ ạt đổ về đây tìm mua đất bất chấp dù chưa rõ về quy hoạch.

Nói về vấn đề cơn sốt đất trên địa bàn, ông Đặng Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh thừa nhận rằng tình hình thực sự đang "rất sốt".

"Người từ Hải Phòng về, Hà Nội về, Sài Gòn ra… người khắp mọi nơi đổ về để mua đất. Trước tình hình đó, huyện có ra 2 văn bản gửi cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, kết hợp với hệ thống thông tin tuyên truyền khuyến cáo nhân dân cần mua bán, trao đổi đúng quy định, cân nhắc cho kỹ…", ông Dũng nói.

Lãnh đạo huyện Như Thanh cũng cho rằng, việc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa… là quyền của người dân. Hiện, người dân vẫn thực hiện các giao dịch về đất đai theo quy định của pháp luật một cách bình thường.

"Nhu cầu làm thủ tục liên quan đến đất đai tại huyện Như Thanh rất cao, khối lượng công việc lớn nhưng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của huyện chỉ có 5 người. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tăng cường thêm 6 nhân sự để hỗ trợ địa phương đáp ứng nhu cầu của người dân", Chủ tịch huyện này đề xuất.

Ngoài Như Thanh, thời gian qua, tại các địa bàn TP Sầm Sơn, Đông Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương, giá đất đều tăng đột biến, các lô đất trúng đấu giá đề tăng gấp 3-4 lần so với giá khởi điểm.

Trước cơn nóng này, hầu hết các ngành chức năng cũng chưa có phương án nào cụ thể, ngoài việc khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin các dự án.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến