Dòng sự kiện:
Giá dầu giảm, kích thích kinh tế Mỹ tăng trưởng
29/10/2014 14:31:19
ANTT.VN - Sự sụt giảm lớn nhất của giá dầu thô kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 6 năm có thể sẽ có những tác động tích cực lên GDP của Mỹ trong quý này và quý tiếp theo, các nhà phân tích dự báo. Một số chuyên gia cho rằng, GDP của Mỹ sẽ tăng thêm 2% từ nay cho đến tháng 3 năm sau.

Tin liên quan

Các nhà kinh tế có một lời khuyên đối với người Mỹ: hãy tận hưởng những lợi ích của dầu giá rẻ mang lại trong thời gian này.

Sự sụt giảm lớn nhất của giá dầu thô kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 6 năm có thể sẽ có những tác động tích cực lên GDP của Mỹ trong quý này và quý tiếp theo, các nhà phân tích dự báo. Một số chuyên gia cho rằng, GDP của Mỹ sẽ tăng thêm 2% từ nay cho đến tháng 3 năm sau.

Giá nhiên liệu rẻ hơn sẽ giúp cho người tiêu dùng có thiêm tiền để chi tiêu, mua sắm vào mùa lễ tết cuối năm - thời gian quan trọng nhất trong năm đối với các nhà bán lẻ. Những ảnh hưởng đến các nhà sản xuất dầu sẽ không quá lớn và chắc chắn rằng: những ảnh hưởng tích cực của việc giá dầu giảm với kinh tế sẽ lớn hơn những ảnh hưởng tiêu cực.

"Giá dầu giảm đang mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế. Điều này sẽ giúp cho doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ cuối năm tăng cao. Thay vì bỏ tiền vào thùng xăng, người tiêu dùng sẽ đặt nó dưới gốc cây thông nhà mình", ông Michael Feroli , chuyên gia kinh tế của JPMorgan Chase & Co tại New York phát biểu".

Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, tăng trưởng ròng của nền kinh tế dự báo sẽ ở mức 0,5 % trong năm tới (đã cân bằng giữa sự tăng trưởng tiêu dùng và sụt giảm đầu tư vào công nghiệp khai thác dầu), theo Feroli.

 

Tổng quan giá dầu

Giá dầu thô giao dịch tại New York đã giảm 25 % so với thời điểm ngày 20 tháng 6 sau khi đạt đến đỉnh điểm ở mức 107,26 $/ thùng. Các hợp đồng hết hạn vào tháng tăng 0,5  để giải quyết tại 81,42 $ trên sàn giao dịch New York.

Việc giá dầu thô giảm 20$/ thùng sẽ tiết kiệm lượng giá trị dầu tiêu thụ ở Mỹ khoảng 140 tỷ $/ năm, theo Shepherdson, trưởng ban kinh tế tại Pantheon Kinh tế vĩ mô Inc tại White Plains, New York. Trong khi đó, điều này không gây ra những tổn thất đáng kể gì cho những nhà khai thác dầu trong nước.

Kết quả là, giá dầu rẻ hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP hàng năm từ 1% đến 2 % trong quý thứ tư, và sự tăng trưởng này chủ yếu thông qua tăng chi tiêu hộ gia đình, Shepherdson nói.

Một người tiêu dùng nơi đã thấy lợi ích của việc giá dầu giảm tại các trạm bơm xăng. Ngày hôm qua, giá xăng đã trung bình ở mức 3,03 $/ gallon (1 gallon = 3,78 lít ở Mỹ), mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2010, so sánh với giá xăng chạm đỉnh trong năm nay ở mức 3,70 $ trong tháng 4, theo AAA, tập đoàn ô tô lớn nhất của Mỹ.

Tác động chi tiêu

Mỗi 1% thay đổi trong giá xăng dầu tương đương với khoảng 1 tỷ USD thay đổi trong chi tiêu hộ gia đình về năng lượng trong năm, theo Joseph LaVorgna , trưởng ban kinh tế Mỹ tại Deutsche Bank Securities Inc. Khi chi phí khí đốt ở mức giá như hiện tại, giá trị năng lượng tiết kiệm trong các hộ gia đình sẽ đạt khoảng 50 tỷ $, và đẩy GDP tăng 0,3 % trong năm tới, anh dự đoán.

Một báo cáo hôm nay cho thấy sự sụt giảm chi phí nhiên liệu có lẽ là một lý do tại sao niềm tin tiêu dùng trong tháng tăng lên mức cao nhất trong 7 năm trở lại đây. AAA cho biết trong một báo cáo rằng gần 10% các trạm khí đốt của Mỹ đang bán nhiên liệu ở mức giá thấp hơn $ 2,75/ gallon trong ngày hôm nay.

Đầu tư 

Ngành công nghiệp dầu khí chiếm 11 % chi tiêu kinh doanh vào xây dựng công trình và thiết bị trong quý II, vào năm 1999, con số này là 2,3 %, theo JPMorgan. Mặc dù vậy, với thị phần ít hơn 1% GDP và và sự đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của ngành này đã giảm trong hai năm qua, sẽ khiến cho những ảnh hưởng của việc giá dầu giảm đến nền kinh tế là không đáng kể.

Ở mức hiện tại, việc giảm giá có thể sẽ không làm giảm sản lượng sản xuất dầu, mặc dù đầu tư ngành công nghiệp có thể giảm. Tuy nhiên, những điểm tích cực mà nó mang lại sẽ lớn hơn rất nhiều những thiệt hại, do vậy, ảnh hưởng ròng đến nền kinh tế vẫn sẽ ở mức tích cực,  theo Alex Phillip, chuyên gia kinh tế tại Washington.

 

Linh Trang ( Theo Bloomberg)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến