Dòng sự kiện:
Giá thép tăng phi mã đến 45%, Bộ Công Thương nói gì?
06/05/2021 08:33:39
Theo đại diện Bộ Công Thương, giá nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao đột biến, cùng với dịch bệnh, thời gian giao hàng kéo dài... là những lý do khiến giá thép tăng mạnh.

Giá thép tăng mạnh lên đến 45%.
 
Liên quan đến việc giá thép tăng mạnh lên đến 45%, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa cho biết nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào của sản phẩm thép hiện nay đa phần phải nhập khẩu như quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc, điện cực graphite...
 
Dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiếp tục phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu để sản xuất thép như quặng sắt cho các lò cao khoảng hơn 18 triệu tấn, thép phế liệu khoảng 6-6,5 triệu tấn cho các lò điện, than mỡ luyện cốc khoảng 6,5 triệu tấn và điện cực graphite khoảng 10.000 tấn…
Theo đại diện Cục Công nghiệp, với dự báo giá quặng sắt, thép phế liệu, quặng nguyên liệu thô và than mỡ luyện cốc… vẫn duy trì ở mức cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thép và thị trường thép trong nước.
 
"Cán cân thương mại đối với sản phẩm thép sẽ tiếp tục bị thâm hụt trong năm 2021 (trong năm 2020 thâm hụt hơn 6,4 tỷ USD )", đại diện Cục Công nghiệp nhận định.
 
Cục Công nghiệp cho biết giá nguyên liệu đầu vào của ngành thép phụ thuộc rất lớn vào giá nguyên liệu thế giới. Trong thời gian gần đây, giá các nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao đột biến trên thị trường toàn cầu, cùng với dịch bệnh, thời gian giao hàng kéo dài cũng là những lý do khiến giá thép tăng mạnh.
 
Về giải pháp dài hạn ổn định cung - cầu, đối với thép xây dựng, Cục Công nghiệp cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại để giúp cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển và đáp ứng đủ nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu.
 
Tuy nhiên, Cục Công nghiệp cho rằng do giá thành sản phẩm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu (quặng, thép phế liệu, điện cực..) nên sẽ chịu ảnh hưởng của giá thế giới.
 
Liên quan đến nghi vấn "liệu có sự bắt tay của các công ty thép, nhằm tăng giá thép lên cao" của Hiệp hội các nhà thầu Việt Nam, Bộ Công Thương khẳng định nghi vấn này không có cơ sở.
 
Tác giả: Mai An
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến