Dòng sự kiện:
Giá xăng “chốt hạ” cao điểm, lo từ bánh chưng đến vé xe ngày Tết.
25/12/2016 13:43:25
ANTT.VN - Vào thời điểm cận kề tết Nguyên đán, ngày 20/12/2016, giá xăng bất ngờ tăng kỷ lục thêm 919 đồng/lít khiến nỗi lo chi phí, giá cả ngày Tết của nhân dân lao động lại càng tăng thêm.

Tin liên quan

Ngày 20/12, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh tăng giá xăng RON 92 thêm 919 đồng/lít, các sản phẩm xăng E5, dầu diesel, dầu hỏa, dầu madut cũng tăng từ 500-800 đồng/ lít.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 12 lần với tổng cộng hơn 6.000 đồng/lít, 9 lần giảm với tổng cộng gần 5.000 đồng/lít và 2 lần giữ nguyên giá. Tuy nhiên lần tăng giá “chốt hạ” này đã đẩy bảng giá mặt hàng xăng dầu lên cao nhất từ đầu năm 2016.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân tăng giá xăng dầu lần này là do giá dầu thô tăng mạnh tới hơn 5 USD/thùng xăng Ron 92 so với kỳ điều hành trước đó.

Có thể về nguyên lý điều chỉnh giá, quyết định của liên bộ là hợp lý, là bất khả kháng theo giá dầu thế giới để đảm bảo lợi nhuận cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, đứng trên góc độ của một người dân lao động, nỗi lo cơm áo gạo tiền những ngày Tết đến Xuân về lại thêm dài.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ Ban ngành tăng cường quản lý nhằm bình ổn giá thị trường dịp Tết Đinh Dậu 2017

Ghi nhận tại các điểm chợ đầu mối, một số mặt hàng rau, quả tăng đột biến do mưa bão nhiều ảnh hưởng đến nguồn cung. Các thương lái cũng cho biết càng về dịp cuối năm thì nhu cầu tiêu thụ càng lớn cũng là nguyên nhân đẩy giá mặt hàng tiêu dùng lên cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp – đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng việc xăng tăng giá thời điểm này là bất hợp lý do các lần điều chỉnh tăng giá xăng trước đây, các đơn vị đều cố gắng bình ổn giá. Tuy nhiên theo thông thường càng về những ngày cuối năm, kể cả khi giá xăng không tăng nhưng các mặt hàng khác vẫn được đà “thổi giá” sẽ gây áp lực đến việc tăng giá cước giao thông vận tải.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN cho biết thông thường giá vận chuyển cuối năm tăng cao do nhu cầu đi lại tăng. Nay thêm hai kỳ điều chỉnh tăng liên tiếp giá xăng dầu nên chắc chắn doanh nghiệp vận tải phải tăng giá cho phù hợp diễn biến thị trường. Bởi theo quy định, khi giá xăng dầu tăng thêm 5% thì doanh nghiệp được phép tăng giá.

Trước tình hình trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Cụ thể, Thủ tướng giao các Bộ Ban ngành theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến