Dòng sự kiện:
Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc có thể tăng trưởng dưới mục tiêu
25/12/2016 09:57:49
ANTT.VN – Chủ tịch Trung Quốc cho hay nước này không cần theo đuổi mục tiêu tăng trưởng 6,5% bằng mọi giá, trong bối cạnh nợ công tang cao và tình hình thế giới có nhiều biến động sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Bloomberg cho hay Chủ tịch kiêm Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị tài chính cấp cao giữa các nhà lãnh đạo nước này, đã khẳng định Bắc Kinh không cần thiết phải đạt mục tiêu tăng trưởng bằng mọi giá. Thay vào đó, nền kinh tế 11.000 tỷ USD có thể mở rộng chậm hơn, song bền vững với nền tảng là hệ thống doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch kiêm Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình

Cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5%/ năm giai đoạn 2016-2020. Ngay tại thời điểm đó, nhiều nhà kinh tế đã bày tỏ lo ngại đây là cái đích quá tham vọng của Chủ tịch Tập cùng các cộng sự, có thể mang tới những rủi ro cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn chưa lấy lại được sự ổn định sau khủng hoảng tài chính thế giới 2008.

“Đây là tín hiệu của một sự thay đổi tích cực”, Yao Wei, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Societe Generale SA nhận định về tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình. “Việc tìm mọi cách đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% không chỉ khiến nợ công của Bắc Kinh tang nhanh hơn, mà còn tác động tiêu cực tới quá trình cải cách nền kinh tế của nước này”.

Trung Quốc được cho là đang nỗ lực chuyển đổi mô hình kinh tế, từ tăng trưởng dựa trên xuất khẩu sang định hướng dịch vụ và tiêu dung nội địa, qua đó phần nào giảm gánh nặng nợ nần. Theo Bloomberg, nợ quốc gia của Trung Quốc hiện đã gấp 270% GDP. Lịch sử kinh tế thế giới cho thấy nhiều quốc gia đã lâm vào khủng hoảng khi chỉ số trên vượt quá 300%.

Năm ngoái,  nền kinh tế Trung Quốc chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 6,9%, mức thấp nhất trong ¼ thế kỷ. Mục tiêu trong năm nay là từ 6,5-7%. Quỹ Tiền tệ Thế giới hồi đầu năm đã khẳng định Bắc Kinh chỉ nên hướng tới mục tiêu từ 6-6,5% trong năm 2016.

Bloomberg dự báo nền kinh tế số 1 châu Á sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm 2017, và giảm còn 6% trong năm 2018.

 
Nghi Điền
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến