Dữ liệu từ Bộ Công Thương mới chỉ cập nhật số liệu đến ngày 16/3 ghi nhận giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore giảm tương đối mạnh so với kỳ điều hành ngày 13/3. Bình quân mỗi thùng xăng RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) có giá là 93,4 USD; xăng RON 95 là 97,7 USD/thùng. Giá dầu hỏa và dầu diesel cũng cùng xu hướng đi xuống, nhiều ngày mất mốc 100 USD/thùng.
Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày 21/3 có thể giảm theo xu hướng giá thế giới. Cụ thể, xăng E5 RON 92 có thể giảm 590 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 570 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu hỏa được dự báo giảm 1.040 đồng/lít, dầu diesel giảm 1.020 đồng/lít, dầu mazut giảm 960 đồng/kg.
Nếu cơ quan điều hành trích lập hoặc không chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm nhẹ hơn. Trường hợp dự báo trên chính xác, tính từ đầu năm, giá xăng sẽ trải qua 9 lần điều chỉnh giá, với 5 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.
Tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 13/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, lên 22.800 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít, lên 23.810 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 250 đồng/lít lên 20.500 đồng/lít.
Theo Bộ Tài chính, trong quý IV/2022, các doanh nghiệp đầu mối đã trích thêm 2.155 tỷ đồng vào quỹ bình ổn giá mặt hàng và chỉ sử dụng hơn 79 tỷ đồng từ quỹ, giúp số dư đến cuối năm đạt 4.617 tỷ đồng.
Trong 31 thương nhân đầu mối phân phối xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị có số dư quỹ đến cuối năm 2022 cao nhất với 1.986 tỷ đồng, chiếm tới 43% tổng số dư quỹ bình ổn giá toàn ngành.
Ở chiều ngược lại, còn 7 doanh nghiệp đầu mối có số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu âm, gồm Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (âm 513 tỷ đồng); Công ty TNHH Petro Bình Minh (âm 60 tỷ đồng); Công ty cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh (âm 38 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (âm 36 tỷ đồng); Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An (âm 26 tỷ đồng); Công ty TNHH Hải Linh (âm 12 tỷ đồng) và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (âm 11 tỷ đồng).
Liên quan đến việc dự trữ quốc gia về xăng dầu, Bộ Công Thương mới đây đề xuất giai đoạn năm 2023-2025, nâng mức dự trữ từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.
Để thực hiện phương án này, ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách Nhà nước. Hiện nay, ngân sách Nhà nước mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.
Tác giả: Ghi Du
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy