Dòng sự kiện:
Giá xăng dầu lên đỉnh, hàng nghìn tàu cá phải nằm bờ
08/03/2022 15:12:27
Mỗi chuyến ra khơi, hải sản đánh bắt được không đủ bù lỗ nhiên liệu, nhiều ngư dân Thanh Hóa đành gác thuyền nằm bến.

Những ngày này, đi dọc bờ biển Thanh Hóa có thể dễ dàng nhìn thấy hàng nghìn tàu cá neo bờ la liệt do bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao.

Đã hơn một tháng qua, 4 con tàu của gia đình ông Dương Văn Lệ ở thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) phải nằm bờ không ra khơi. Bởi lẽ, theo ông, mỗi chuyến tàu đi mất cả triệu bạc tiền dầu mà thu về chẳng đáng là bao.

“Hiện tại là đầu xuân, tôm cá, hải sản bắt được ít mà giá lại rẻ, thêm chi phí trả công cho bạn tàu, tiền xăng dầu, thành ra thu chẳng bù chi nên tạm nghỉ xem tình hình ra sao rồi tính tiếp”, ông Lệ nói.

Giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều ngư dân lo sợ lỗ không dám ra khơi

Cùng chung cảnh ngộ, ngư dân Trương Ngọc Châu (41 tuổi), trú xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa cho biết: " Đã một tháng tôi không đi biển. Không đi thì nhớ nghề, rồi không có thu nhập. Thế nhưng đi thì tốn kém, tiền nhiên liệu tăng thì các chi phí khác cũng tăng theo, nhưng giá hải sản thì vẫn vậy. Giờ ngồi nhà lòng như lửa đốt vì tiền vay ngân hàng đóng tàu chưa trả hết được, nhưng biết làm sao”, ông Châu than thở.

Cũng như các đồng nghiệp khác, ông Ngô Văn Khấn (60 tuổi), trú tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn chia sẻ, tàu của ông chủ yếu đánh bắt gần bờ trong 2 - 3 ngày nhưng dạo gần đây cũng phải nằm bờ chờ cho sóng xăng dầu qua đi để có thể ra khơi.

Hàng trăm chiếc thuyền đang phải nằm bờ

"Chúng tôi tàu nhỏ sóng nhỏ chứ như các tàu lớn đánh bắt xa bờ trong nhiều ngày, chi phí cho xăng dầu có khi tăng thêm cả hàng chục triệu đồng. Giờ nói đến ra khơi ai cũng sợ lỗ", ông Khấn nói.

Nằm trong số ít ngư dân vẫn có bám biển dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt xăng dầu tăng giá, anh Lê Xuân An, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa), cho biết, tàu của anh đã phải nằm bờ 3 tháng liền do dịch COVID-19. Giờ đây, giá xăng dầu tăng cao cũng gây khó khăn lớn song anh vẫn phải ra khơi.

Một số ngư dân vẫn ra khơi nhưng thu nhập cũng sụt giảm mạnh

Trước đây một chuyến ra khơi từ 15 - 17 ngày hết 6.000 lít dầu, chí phí gần 100 triệu đồng, thì nay cũng từng đó dầu nhưng chi phí gần 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi phí cho các loại nhu yếu phẩm cũng tăng lên gấp 1,5 – 2 lần. Trong khi giá bán hải sản lại giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đợt này, tàu của gia đình anh cập cảng với gần 1 tấn hải sản bán được hơn 150 triệu đồng.

“Số tiền này vừa đủ thanh toán các loại chi phí và trả tiền công cho các bạn thuyền. Dù khó khăn nhưng tôi vẫn phải bám biển vì nếu không đi biển thì không biết làm gì hơn”, anh nói.

Thông tin từ Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 6.700 tàu cá. Tính đến hết ngày 4/3, có 1.200 tàu cá không thường xuyên đi khai thác, chủ yếu là các tàu có công suất lớn chiều dài từ 15m trở lên. Nguyên nhân được xác định là do giá dầu và chi phí vật tư đầu vào tăng mạnh.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến