Dòng sự kiện:
“Giải cứu” giao thông Hà Nội bằng 4 tỉ được không?
18/01/2017 10:53:34
ANTT.VN - Câu chuyện Hà Nội treo thưởng 4 tỉ đồng cho ai hiến kế thành công phương án chống ùn tắc giao thông cho thủ đô đang trở thành đề tài bàn tán sôi nổi những ngày gần đây. Đây có lẽ là nỗ lực cuối cùng của thành phố nhằm giải cứu giao thông đô thị khỏi cảnh chen chúc, hỗn loạn đang xảy ra hàng ngày, khi mà các biện pháp khác tạm thời đã thất bại hoặc chưa phát huy được hiệu quả.

Tin liên quan

Giao thông Hà Nội ngày càng trở nên nan giải do quy hoạch đô thị thiếu đồng bộ (ảnh minh họa)

Gần đây vấn đề quy hoạch đô thị ở Hà Nội trở nên “nóng’ hơn bao giờ, khi mà trong một thời gian ngắn, cả chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng đăng đàn nói về những bất cập trong quy hoạch đô thị của thủ đô. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo rất sát sao để tháo gỡ vấn đề quy hoạch lộn xộn khiến cho bộ mặt thủ đô trở nên chắp vá, giao thông hỗn loạn hiện nay.

Đã đến lúc cần nhìn vào thực tế để tìm ra giải pháp thiết thực, hiệu quả và đồng bộ. Chia sẻ tại lễ công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 diễn ra sáng 12/1/2017, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, mặc dù Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt trong quản lý nhưng tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, ùn tắc nghiêm trọng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết trong năm 2017 Hà Nội sẽ triển khai 6 nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông, trong đó có giải pháp khai thác hiệu quả xe buýt nhanh, đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, bên cạnh đó quyết liệt triển khai quản lý phương tiện cá nhân…

Thôi thì hoan nghênh thái độ cầu thị của Hà Nội. Mặc dù ai cũng biết các giải pháp này chỉ là tình thế, chữa cháy, kiểu thả gà ra rồi đuổi. Vì đáng lý người ta phải quy hoạch đô thị bài bản, hạ tầng giao thông và năng lượng đi trước, rồi cao ốc, nhà ở mới đi sau. Đằng này chúng ta cấp phép xây cao ốc tràn lan, đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ 2,7 km bị “nhồi nhét” đến 30 tòa nhà cao tầng, trong khi hạ tầng không theo kịp, thì giao thông tê liệt, hỗn loạn cũng là bình thường.

4 tỉ có giải cứu được giao thông đô thị ở thủ đô hay không? Hi vọng câu trả lời là có. Song, về lâu dài, cái mà người dân mong mỏi là một giải pháp bài bản, đồng bộ trong quy hoạch đô thị, kể cả là mạnh tay xử lý những công trình sai phạm như 8B Lê Trực, thì mới mong gương mặt thủ đô không còn chắp vá, lộn xộn.

Vinh Phan

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến