Dòng sự kiện:
Giải pháp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân ở Hưng Yên
22/09/2018 06:27:27
UBND huyện Kim Động đã tổ chức Hội nghị sử dụng nước sạch - tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và mục tiêu sử dụng nước sạch đến năm 2020.

Vào sáng qua (21/9), tại huyện Kim Động, Hưng Yên đã diễn ra hội nghị “Sử dụng nước sạch - tiêu chí quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới và mục tiêu quốc gia nước sạch 2020" với mục tiêu đưa ra giải pháp đảm bảo nguồn nước sạch vùng nông thôn, tăng cường đầu tư các công trình nước sạch gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu trong hội nghị ông Lê Trung Cần - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hưng Yên cho biết, hiện nay đã có 13 doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình cấp nước, được phân vùng cấp nước sạch cho 88 xã vùng nông thôn, 44 xã đang xây dựng đường ống cấp nước. Một số công trình đang mang lại hiệu quả thiết thực như nhà máy nước Ngọc Tuấn (Kim Động), dự án nước Phần Lan tài trợ xây dựng nhà máy nước tại thành phố Hưng Yên, Phố Nối và và các xã Phùng Hưng (Khoái Châu), Toàn Thắng (Kim Động) … 

Toàn cảnh hội nghị nước sạch ở Hưng Yên

Điển hình là nhà máy nước sạch Ngọc Tuấn tại xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động có công suất 9.500 m3/ngày đêm, cấp nước sạch cho 9 xã của 2 huyện Kim Động và Ân Thi. Với nguồn nước được lấy trực tiếp từ sông Hồng, chất lượng nước đảm bảo tiêu chuẩn theo QC 01-2009 của Bộ Y tế, nhà máy nước Ngọc Tuấn đã thu hút hơn 4.000 hộ và trên 80 doanh nghiệp tham gia đấu nối để sử dụng. 

Giám đốc Công ty TNHH Nước sạch Ngọc Tuấn - Nagaoka, ông Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Theo thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên, qua kiểm tra 38 cơ sở cung cấp nước sinh hoạt có công suất trên 1.000 m3/ngày đêm, tỷ lệ mẫu nước đạt quy chuẩn là hơn 53%; tại 15 cơ sở cấp nước công suất dưới 1.000 m3 nước ngày đêm, tỷ lệ mẫu đạt quy chuẩn là hơn 21%, các mẫu còn lại không đạt quy chuẩn về lý hóa. 

Tuy nhiên, qua thời gian triển khai dự án nước sạch nông thôn, việc thỏa thuận và lắp đặt cụm đồng hồ ở một số nơi vẫn chưa được người dân hưởng ứng. Tại nhiều địa phương người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, chưa tự nguyện đầu tư kinh phí lắp đặt đồng hồ, nên tiến độ lắp đặt đấu nối để sử dụng nước còn chậm. 

Qua đó, tỉnh Hưng Yên có ý kiến về nguồn lực đầu tư, tiếp tục xã hội hoá mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư cấp nước sạch nông thôn. Khuyến khích các DN tư nhân tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống cấp nước. Lồng ghép thực hiện mục tiêu NS- VSMTNT với Chương trình MTQG xây dựng NTM, và các chương trình khác.

Trong đó, chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với cơ cấu nguồn vốn: Ngân sách nhà nước khoảng 60%, vốn địa phương 30%, vốn người dân đóng góp 10%; Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn, với 60% vốn cấp phát từ vốn ODA, 30% vốn vay lại ODA, 10% vốn do người dân đóng góp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang cho biết, tỉnh đã giao cụ thể cho các doanh nghiệp sử dụng nước nguồn Bắc Hưng Hải và nước ngầm phải sử dụng nguồn nước cấp từ sông Hồng, sông Luộc. Các địa phương cần tuyên truyền vận động để người dân thấy rõ lợi ích về sử dụng nước sạch hợp lý, tiết kiệm chi phí so với dùng nước truyền thống; phổ biến để bà con hiểu rõ những quy định của tỉnh về việc đấu nối lắp đặt đồng hồ đo nước, có trách nhiệm trong việc đóng góp, bảo đảm hài hòa lợi ích gữa người dân và doanh nghiệp. 

Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2018 đạt 80% số hộ dân dùng nước sạch; đến năm 2020 đạt 100% hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch tại các nhà máy nước tập trung, với chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Yêu cầu các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch có trách nhiệm bảo đảm chất lượng cung cấp nước sạch cho nhân dân. Phối hợp ngành y tế giám sát chất lượng nước của các nhà máy… Đồng thời, UBND huyện Kim Động kiến nghị tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị sản xuất nước sạch không bảo đảm chất lượng, không chấp hành phân vùng cấp nước. Hỗ trợ nhân dân kinh phí trong việc tham gia đấu nối sử dụng nước sạch…

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến