Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt của VietinBank: Tối đa hóa tiện ích cho người dùng
23/11/2015 08:51:25
Tiên phong xây dựng và thực hiện thành công các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, VietinBank đang mở rộng và chuyên biệt hóa giải pháp công nghệ, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đích ngắm của VietinBank là mở rộng cung cấp tiện ích cho phân khúc khách hàng bán lẻ trong hệ thống bệnh viện, trường học, dịch vụ công, tiểu thương, chợ đầu mối…

Tin liên quan

Sau bệnh viện sẽ là thị trường tiêu dùng nhỏ lẻ

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, VietinBank đã triển khai “Giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và đăng ký khám trực tuyến cho bệnh nhân” tại một số bệnh viện như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội... Đây là giải pháp thanh toán viện phí được ứng dụng công nghệ hiện đại, đơn giản, thuận tiện và đã được áp dụng tại hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới.

Ông Phùng Duy Khương - Giám đốc Khối Bán lẻ VietinBank cho biết: Với việc triển khai thành công giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, VietinBank đã góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, đặc biệt là rút ngắn thời gian chờ đợi thanh toán tiền viện phí cũng như tiết kiệm chi phí, nhân lực cho bệnh viện. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí qua thẻ còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của VietinBank…Theo đánh giá của giới chuyên môn thì: Việc áp dụng giải pháp này đang tác động để dần thay đổi nhận thức và hành vi trong sử dụng dịch vụ và giải pháp thanh toán.

Đối với thị trường tiêu dùng nhỏ lẻ (siêu thị, nhà hàng, chợ đầu mối…) hiện người dân vẫn duy trì hành vi mua sắm và tiêu dùng truyền thống là dùng tiền mặt. Lý do là dù hệ thống thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) và thanh toán thẻ bằng thiết bị di động (MPOS) đã phát triển, song chỉ tập trung tại các khu trung tâm. Bên cạnh đó, thói quen kiểu “tiện mua, tiện bán” cũng là lý do cả bên cung và cầu đều cần và sử dụng tiền mặt.

"Mặc dù vậy, cùng với đà phát triển kinh tế như hiện nay, đời sống của người dân ngày một nâng cao, chúng tôi tin chắc trong thời gian không xa, việc sử dụng thẻ thanh toán thay thế tiền mặt sẽ trở thành phương thức thanh toán phổ biến, giúp khách hàng có thêm phương tiện giao dịch thuận tiện" - ông Khương nhấn mạnh.

Tiềm năng chờ khai thác

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các ngân hàng thương mại, Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam triển khai thực hiện đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ qua POS; khuyến khích trả lương qua tài khoản kết hợp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; thanh toán qua thẻ ở các lĩnh vực tiềm năng như bệnh viện, trường học, dịch vụ công, chợ đầu mối, hộ tiểu thương...

Nói về triển vọng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực trên, Giám đốc Khối Bán lẻ VietinBank Phùng Duy Khương cho rằng đây là khu vực có nhiều tiềm năng. Bởi lẽ thị trường này có số lượng khách hàng rất lớn, nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng với dòng tiền ổn định lại ít rủi ro.

“VietinBank hiện đã triển khai dịch vụ này tại một số bệnh viện và trường học nhằm mang lại thuận tiện cho cả đơn vị sử dụng lẫn người sử dụng. Tuy nhiên, đối với chợ đầu mối, các hộ tiểu thương… do hiện nay hệ thống này chưa được quy hoạch một cách tập trung và quy củ, mạng lưới lại quá phân tán nên mặc dù được đánh giá tiềm năng; song việc đầu tư, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài hạn” - ông Khương nhấn mạnh.

Chính vì vậy, việc thúc đẩy các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng từ phía các ngân hàng cần có sự ủng hộ, hỗ trợ của Nhà nước; đặc biệt là đối với những dự án trọng điểm và mô hình thí điểm cũng như công tác tuyên truyền để người dân tin và dùng.

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến