Kho báu hơn 4.000 đồng tiền La Mã dưới gốc cây anh đào
23/11/2015 08:25:46
ANTT.VN - Một kho báu hơn 4.000 tiền xu đồng và bạc có từ thời cổ đại Rome đã được phát hiện bởi một người nông dân trồng rau và cây ăn quả ngay dưới gốc cây anh đào.

Tin liên quan

Kho báu được mô tả là phát hiện lớn nhất từng được tìm thấy tại Thụy Sĩ. Các đồng tiên nặng khoảng 15 kg và được chôn cách đây khoảng 1.700 năm trước. Người nông dân trồng rau đã phát hiện ra đụn đất với một số đồng tiền xanh trên mảnh đất của mình tại Ueken. Vài tháng trước đó, hài cốt của một khu định cư La Mã được phát hiện ở gần thị trấn Frick, khiến người nông dân nghi ngờ về sự liên kết với một kho báu.

Những đồng tiền cổ được tìm thấy

Ông đã liên lạc với dịch vụ khảo cổ học khu vực và những nghi ngờ của ông đã được chứng minh là đúng. Sau nhiều tháng khai quật, người ta đã công bố tìm thấy tổng cộng 4.166 đồng tiền trong tình trạng gần như nguyên vẹn.

Những dấu ấn trên đồng tiền rất rõ ràng, điều đó cho phép các chuyên gia có thể xác nhận niên đại đồng tiền vào triều đại Hoàng đế Aurelian nắm quyền từ năm 170 đến 275 Sau Công Nguyên và triều đại Hoàng đế Maximillian, nắm quyền từ năm 286 đến 305 Sau Công Nguyên. Các đồng tiền tìm thấy gần đây nhất có niên đại từ năm 294.

Giải thích cho việc kho báu nằm dưới đất quá lâu như vậy , nhà khảo cổ Georg Matter cho biết: “Khu vườn nơi tiền xu được tìm thấy chưa bao giờ được sử dụng để làm đất xây dựng. Nó luôn là đất trồng cây từ đó đến nay.”

Một số đồng tiền làm chủ yếu bằng đồng nhưng có hàm lượng bạc cao bất thường chiếm 5% được để trong túi da nhỏ.

Các chuyên gia cho biết khó có thể xác định giá trị ban đầu của đồng tiền do lạm phát tràn lan tại thời điểm đó, nhưng trị giá ít nhất cũng bằng 1 – 2 năm tiền lương trung bình tại Thụy Sĩ. Thêm vào đó, người nông dân tìm thấy kho báu này cũng không được phép giữ lại các đồng tiền, thay vào đó có thể ông sẽ nhận được một khoản phí.

Kho báu tiền xu này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Vindonissa de Brugg tại Aargau.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến