Dòng sự kiện:
Giải quyết dứt điểm việc giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp dự án ở Quảng Bình
10/04/2021 09:34:48
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo Sở TN&MT hướng dẫn thủ tục về giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiêp, tham mưu giải quyết dứt điểm việc giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp dự án theo đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 509/UBND-TNMT về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường.  

Theo đó, trong những năm gần đây, các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Điều này dẫn đến sự mất cân đối trong cơ cấu nguồn thu và thiếu bền vững. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho Bạc Nhà nước, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát chặt chẽ các khoản thu, không tạo áp lực thu từ đất, tập trung thu đúng tiến độ, thu đủ từ tiền sử dụng đất; có biện pháp chống thất thu, nợ đọng thuế, đồng thời mở rộng các khoản thu từ sản xuất kinh doanh, khoản thuế, phí và lệ phí, tạo sự ổn định, bền vững trong cơ cấu thu ngân sách.

Yêu cầu Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm việc giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp dự án theo đúng quy định của pháp luật

Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát kỹ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong Quy hoạch tỉnh, tăng cường công tác phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố để rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện một cách toàn diện, đưa ra định hướng phát triển dài hạn trong quy hoạch sử dụng đất, nâng cao tỷ lệ các chỉ tiêu chức năng đất đảm bảo theo đúng quy định; khẩn trương hướng dẫn thủ tục về giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp; tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm việc giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện đúng các cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng tải công khai rộng rãi Dự thảo Quy hoạch tỉnh để người dân, doanh nghiệp biết, tham gia ý kiến, làm cơ sở để nghiên cứu, quyết định đầu tư, với tinh thần tỉnh tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư như đã cam kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021.

Trước đó, ngày 23/3, ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đối với việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong tổng thể Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, ngay sau khi hoàn thành, cần tiến hành công khai, minh bạch tại tỉnh, huyện để doanh nghiệp được tiếp cận theo đúng cam kết. Tỉnh tập trung tăng cường thu tiền sử dụng đất bảo đảm thu đúng, thu đủ theo tiến độ. Đất đai là tài nguyên hữu hạn, do đó, thời gian tới, các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh phát triển các nguồn thu khác, không tập trung vào nguồn thu tiền sử dụng đất để bảo đảm tính bền vững trong nguồn thu ngân sách của tỉnh những năm tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nghiêm túc xem xét chương trình phát triển quỹ đất để bảo đảm đúng chức năng và hiệu quả đầu tư, tạo sự bình đẳng đối với doanh nghiệp; đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm để thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu xã hội, tránh tình trạng đầu cơ đất đai, phá vỡ quy hoạch...

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích cực và chủ động nghiên cứu, vận dụng các chính sách để đồng hành cùng doanh nghiệp; đẩy nhanh việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn, bảo đảm điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, cũng là thực hiện các nội dung cam kết của tỉnh về thu hút đầu tư trong thời gian qua.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến