Tin liên quan
Trong khi người tiêu dùng đang phập phồng lúc mừng lúc lo về khả năng giá xe sẽ thay đổi theo sự điều chỉnh của những chính sách thuế khác nhau trong tương lai, thì giá bán hiện tại của nhiều thương hiệu xe đã có sự biến đổi theo các chiều hướng trái ngược.
Sau gần hai tuần rò rỉ thông tin, giá xe Toyota và Lexus đã chính thức tăng từ ngày 1.10 với mức khá cao. Lý do của việc điều chỉnh giá được đại diện thương hiệu này khẳng định là do áp lực của việc tỷ giá USD đã và đang ở mức cao.
Trên thực tế, tác động tỷ giá là có thực và đã gây áp lực không nhỏ tới nhiều nhà sản xuất và nhập khẩu xe bởi từ xe nhập nguyên chiếc tới phụ tùng lắp ráp đều được đưa về Việt Nam chủ yếu theo giá USD. Nhiều nhà phân phối xe đã gặp khó với số tiền thất thoát vì tỷ giá.
Tuy nhiên, sau hai tháng điều chỉnh tỷ giá, mới chỉ có Toyota chính thức công bố tăng giá xe và tập trung chủ yếu vào các dòng bán chạy.
Cùng chịu áp lực tỷ giá nhưng mới chỉ có Toyota "dám" công bố tăng giá xe.
Trên thực tế, không khó để nhận thấy dù cùng chịu áp lực tỷ giá như nhau, nhưng bản thân xe do Toyota phân phối cũng có mẫu tăng, mẫu đứng im về giá.
Cụ thể, hầu hết các mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam đều tăng giá với mức từ 21 triệu đồng tới 57 triệu đồng trong khi 2 mẫu đang bán chậm là Land Cruiser và Prado cùng mẫu Hilux chuẩn bị ra phiên bản mới được giữ nguyên giá.
Các dòng xe đang hot đều tăng giá mạnh như Camry tăng tới 55 triệu, Fortuner tăng nhiều nhất 57 triệu... Tương tự, với thương hiệu xe sang Lexus, việc tăng giá chỉ áp dụng với 4/8 dòng sản phẩm trong đó tăng nhiều nhất là LS460 với mức 225 triệu đồng còn các dòng như LX570, RX350 không đổi giá.
Trái ngược với Toyota, đối thủ lớn nhất Trường Hải lại tiến hành giảm giá xe bất chấp những áp lực về tỷ giá. Theo thông tin từ tập đoàn này, giá xe Kia, Mazda và Peugeot trong tháng 10 nhiều khả năng sẽ tiếp tục được ưu đãi như tháng 9.
Cụ thể, tuỳ theo thương hiệu và phiên bản, giá của hầu hết các mẫu xe do tập đoàn này phân phối và sản xuất được giảm từ 8 tới 118 triệu đồng. Trong đó, mức giá xe Kia giảm từ 8 đến 65 triệu đồng, giá xe Mazda ưu đãi từ 22 đến 80 triệu đồng còn xe Peugeot giảm sâu nhất từ 35 đến 118 triệu đồng.
Ngoài lý do chia sẻ khó khăn với thị trường hay hỗ trợ người tiêu dùng, việc bớt lãi để giảm giá chính là bước đi khôn ngoan của tập đoàn xe Việt trong việc tăng thị phần bởi nếu so sánh trực tiếp với Toyota, Trường Hải đang sở hữu hệ thống đại lý rộng khắp hơn, tỷ lệ nội địa hoá nhiều mẫu xe đang cao hơn và giá trị bán lại của các thương hiệu con của tập đoàn này như Kia, Mazda đang có chiều hướng đi lên.
Trong khi hai đại gia xe lớn nhất thị trường có những bước đi trái ngược, các hãng xe còn lại "án binh bất động" về chiến lược giá. Khi được hỏi hầu hết các hãng xe đều cho biết chưa có quyết định cụ thể về việc điều chỉnh giá dù có thừa nhận những tác động của việc điều chỉnh tỷ giá tới việc kinh doanh. Không ít dòng xe do bán chậm còn được giảm giá.
Dù vậy, nếu tỷ giá USD tiếp tục ở mức cao nhiều khả năng, một số hãng xe cũng sẽ buộc phải theo chân Toyota trong việc điều chỉnh giá xe cho mùa mua sắm cuối năm.
Nên đọc
Theo Lao động
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy