Dòng sự kiện:
Giám đốc CIA dự đoán Ukraine đối mặt khó khăn trong năm 2024
31/01/2024 11:02:35
Giám đốc CIA dự đoán Ukraine có thể sẽ đối mặt với một năm khó khăn trong xung đột với Nga vào năm 2024 và Kiev có thể khiến Moscow phải trả giá đắt cho cuộc xung đột bằng cách tấn công sâu vào phía sau tiền tuyến.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns ngày 30/1 cho biết, Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn khi chiến đấu với Nga vào năm 2024. Ông Burns nói thêm rằng, việc Mỹ cắt viện trợ cho Ukraine sẽ là một mục tiêu mang tính lịch sử.

Theo quan chức Mỹ, Ukraine có thể khiến Nga phải trả giá đắt cho cuộc xung đột bằng cách tấn công sâu hơn vào phía sau tiền tuyến.


Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns. Ảnh: Reuters

“Năm nay có thể sẽ là một năm khó khăn trên chiến trường đối với Ukraine. Việc Mỹ rút lui khỏi cuộc xung đột vào thời điểm quan trọng này và cắt đứt hỗ trợ cho Ukraine sẽ là một mục tiêu mang tính lịch sử”, ông Burns cho hay.

“Thách thức của Ukraine là chứng tỏ cho Nga thấy rằng họ sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục xung đột, không chỉ bằng cách đạt được tiến bộ trên tiền tuyến mà còn bằng cách tiến hành các cuộc tấn công sâu rộng hơn vào phía sau tiền tuyến và đạt được những lợi ích ổn định ở Biển Đen”.

Bình luận của ông Burns dường như ám chỉ các cuộc tấn công vào các vùng lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát hoặc tuyên bố kiểm soát ở Ukraine.

Mỹ đã công bố gói viện trợ vũ khí và thiết bị quân sự cuối cùng trong năm 2023 cho Ukraine, với trị giá 250 triệu USD. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách thúc đẩy quốc hội phê duyệt khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ chưa thông qua đề xuất vì cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine hơn là giải quyết các vấn đề trong nước như an ninh tại khu vực biên giới.

Tuần trước, Washington Post đưa tin, chiến lược mới của Mỹ trong năm 2024 không nhằm hỗ trợ Ukraine giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đã mất.

“Vẫn còn chấn động trước thực tế chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đưa ra một chiến lược mới, trong đó không nhấn mạnh đến việc giành lại lãnh thổ mà tập trung vào việc giúp Ukraine đối phó những bước tiến mới của Nga, đồng thời hướng tới mục tiêu dài hạn là củng cố lực lượng chiến đấu và nền kinh tế”, Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết hôm 27/1.

Tác giả: Mai Trang

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến