Dòng sự kiện:
Giao đất bị 'chiếm đoạt' cho xã liệu có nhân văn và đúng quy định?
25/07/2018 20:06:59
Luật sư đã có những phân tích liên quan đến kết luận nội dung tố cáo sai phạm của một chủ tịch xã ở Thừa Thiên - Huế.

Như ANTT, UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hồ Hữu Phúc, nguyên là Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc. Ông Phúc hiện đang là Phó trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện.

Diện tích đất mà gia đình Hoa bỏ nhiều công sức khai hoang.

Theo kết luận, ông Hồ Hữu Phúc trong thời gian là Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thông đồng (tự ý) với các thành viên trong gia đình và bạn bè để hợp thức hóa việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất nhằm chiếm đoạt nhiều lô đất ở thôn Tam Vị, xã Lộc Tiến.

Người tố cáo sự việc là bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Võ Đại Thành (nay đã mất), người được chính quyền xác nhận việc khai hoang diện tích đất trên để trồng mía mà ông Phúc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để "chiếm đoạt" cho người thân.

Được biết, sau nhiều lần khiến nại, tố cáo nhằm lấy lại diện tích đất đã bỏ bao công sức khai hoang, đến tháng 6/2018, UBND huyện Phú Lộc mới công bố kết luận nội dung tố cáo trên với gia đình bà Hoa.

Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình đi đòi lại đất, gia đình bà Hoa đã 2 lần làm đơn tố cáo gửi UBND huyện Phú Lộc vào ngày 12/10/2017 và ngày 13/12/2017. Tuy nhiên, đến nay, mặc dù thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo đã qua từ lâu nhưng UBND huyện Phú Lộc vẫn chưa ban hành kết luận giải quyết khiếu nại lần 1 cho gia đình bà Hoa.

Đối với đơn tố cáo, UBND huyện Phú Lộc mới giải quyết và ban hành kết luận vào ngày 11/6/2018.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng Luật sư TriLaw (TP HCM) cho rằng, việc UBND huyện Phú Lộc đến nay vẫn chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu cho gia đình bà Hoa là chưa đúng quy định pháp luật.

Cũng theo quy định của Luật Khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý.

Gia đình bà Hoa có thể gửi đơn khiếu nại lần 2 đến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để UBND tỉnh giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại.

Theo quy định của Luật Tố cáo, thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo.

Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn thời hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày. Đối chiếu với các quy định nêu trên, Luật sư Tư cho rằng, UBND huyện Phú Lộc đã vi phạm nguyên tắc giải quyết tố cáo theo quy định tại Điều 4, Luật Tố cáo.

Giấy xác nhận đất gia đình bà Hoa đã khai hoang để trồng mía.

Liên quan đến kiến nghị xử lý kết luận tố cáo, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện Phú Lộc về việc thu hồi các thửa đất mà ông Phúc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt cho người thân giao cho UBND xã Lộc Tiến quản lý.

Trao đổi với PV, gia đình bà Hoa cho rằng như vậy là không nhân văn vì diện tích đất này gia đình bà đã mất nhiều công sức để khai hoang và nhiều năm đi khiếu nại đòi lại việc "chiếm đoạt" của ông Phúc. Đến khi có kết luận nội dung tố cáo đúng thì lại thu hồi đất giao xã quản lý.

Không chỉ vậy, về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đăng Tư phân tích, UBND huyện Phú Lộc căn cứ điểm h, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013 cho rằng gia đình bà Nguyễn Thị Hoa bỏ khai hoang đất để thu hồi và giao UBND xã Lộc Tiến quản lý các lô đất mà gia đình bà đã khai hoang trồng mía là trái với quy định.

Khoản 2, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai".

Do đó, UBND huyện Phú Lộc muốn căn cứ vào Điểm h, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013 để thu hồi đất đã giao cho gia đình bà Hoa khai hoang, trồng mía do vi phạm pháp luật về đất đai thì phải "căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai" để thu hồi đất đã giao cho gia đình bà Hoa khai hoang.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, từ khi được giao đất khai hoang, gia đình bà Hoa không bị bất cứ cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào ban hành văn bản xử lý vi phạm pháp luật về đất đai liên quan đến các lô đất đã được chính quyền địa phương giao.

"Vì vậy, việc kiến nghị thu hồi đất mà gia đình bà Hoa đã được giao khai hoang để giao lại UBND xã Lộc Tiến quản lý của UBND huyện Phú Lộc là thiếu căn cứ, trái với quy định của Luật Đất đai”, luật sư Nguyễn Đăng Tư khẳng định.

Trong trường hợp này, khi xem xét các yếu tố dẫn đến việc ngừng sản xuất của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, UBND huyện Phú Lộc nên xem xét lại toàn bộ quá trình, nguyên nhân của việc không thể canh tác liên tục, xác định yếu tố lỗi rồi mới đưa ra kiến nghị để giải quyết một cách phù hợp.

Luật sư Tư cũng cho rằng, UBND huyện Phú Lộc chưa xem xét đầy đủ các yếu tố nêu trên, bởi không phải gia đình bà Hoa bỏ hoang đất đã khai hoang, mà thời điểm đó, do bị buộc phải ngừng sản xuất, ngừng canh tác do dự án nhà máy mía đường mà tỉnh kêu gọi người dân trồng mía làm nguyên liệu bị phá sản, không có nguồn tiêu thụ, chính quyền địa phương thì không hỗ trợ tìm kiếm đầu ra.

Trong khi đó, gia đình bà Hoa nhiều lần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để trồng cây khác đều không được chính quyền địa phương chấp thuận vì khu đất thuộc quy hoạch dự án khác.

Khi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gia đình bà Hoa đã làm đơn xin chuyển đổi nhưng đến hiện nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, nguyên nhân chính là do bị ông Hồ Hữu Phúc lợi dụng chức vụ quyền hạn để hợp thức hóa việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người thân trong gia đình và bạn bè (như kết luận của UBND huyện Phú Lộc).

>>>Xem thêm: 

Vụ nguyên chủ tịch xã chiếm đoạt 13 lô đất cho người nhà: Ai tố cáo?

Thừa Thiên - Huế: Nguyên chủ tịch xã chiếm đoạt 13 lô đất cho người thân

Lợi dụng chức vụ lấy đất cho người thân, nguyên chủ tịch xã vẫn cãi lý

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến