Dòng sự kiện:
Giao dịch chứng khoán sáng 1/10: Áp lực bán gia tăng, VN-Index lùi về mốc 1.335 điểm
01/10/2021 13:25:04
Sau nhịp tăng nhẹ trong ngày chốt NAV của các quỹ, thị trường đã quay đầu điều chỉnh và chỉ số VN-Index đã giảm điểm ngay từ đầu phiên, lực mua giá thấp đã tăng lên nhưng chưa tương xứng với lực bán.

Thị trường đã khép lại tháng 9 không quá nhiều biến động khi chỉ số VN-Index chủ yếu chỉ dao động trong xu hướng đi ngang và kết thúc tháng ghi nhận mức tăng nhẹ hơn 10 điểm, tương ứng tăng 0,8% cùng thanh khoản suy giảm mạnh. Đáng kể, trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng, dòng tiền dường như đã mất hút khi lần đầu tiên thanh khoản trên sàn HOSE về dưới mức 16.000 tỷ đồng, thấp nhất trong hơn 2 tháng qua.

Bước sang phiên đầu tiên của tháng 10, mặc dù một số công ty chứng khoán đã nới lại margin sau khi chốt sổ cuối tháng 9, nhưng điều này dường như không mang lại quá nhiều tác động. Kết quả kinh doanh quý III dự báo không nhiều sáng sủa cộng với việc thị trường chứng khoán Mỹ lại có thêm phiên "đổ đèo" khiến tâm lý nhà đầu tư chưa được cải thiện sau chuỗi tin xấu công bố cuối tháng 9.

Điểm tích cực chính là kỳ vọng quý IV khi nền kinh tế chuyển trạng thái mới sẽ giúp lợi nhuận doanh nghiệp bật tăng trở lại sau thời gian "nén", đồng thời dòng tiền vẫn ở lại thị trường nhờ yếu tố nền tảng lãi suất thấp chưa thay đổi,... Những điều này là sự đảm bảo cho thị trường nếu có những phiên giảm điểm thì mức giảm sâu sẽ khó xảy ra.

Bước vào phiên giao dịch sáng cuối tuần ngày 1/10, nhóm cổ phiếu bluechip sau nhịp hồi hôm qua đã nhanh chóng quay đầu, là nhân tố chính khiến thị trường mở cửa trong sắc đỏ.

Dù biên độ giảm không quá sâu nhưng với số mã giảm chiếm áp đảo, gấp khoảng 3 lần số mã tăng trong nhóm VN30, cùng diễn biến phân hóa trên thị trường chung, đã khiến VN-Index rung lắc nhẹ quanh mốc 1.340 điểm.

Trong đó, nhóm cổ phiếu vua vẫn là điểm trừ chính khi hầu hết đều nhuộm đỏ, ngoại trừ TPB và VIB có mức tăng nhẹ trên dưới 0,5%. Đây cũng là nhóm cổ phiếu kéo chỉ số giảm điểm mạnh phiên sáng nay.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu dầu khí và thép lại có diễn biến khá tích cực khi hầu hết đều giao dịch trên mốc tham chiếu với mức tăng hơn 1% như PVD, GAS, PVB, BSR, hay HPG, HSG. Đặc biệt, đà tăng mạnh thuộc về các cổ phiếu trong nhóm phân bón, xi măng như DCM, DPM, BFC, HT1, BCC...

Đồng thời, các nhóm cổ phiếu như phân bón, xi măng vẫn là điểm sáng thị trường khi đồng loạt đều lấy lại đà tăng khá mạnh.

Trái lại, nhóm cổ phiếu họ Louis sau nhịp hồi mạnh hôm qua đã đồng loạt quay đầu trở lại với TGG đang đứng tại mức giá sàn, các mã BII, APG, AGM, DDV điều chỉnh giảm.

Điều đáng nói là thanh khoản thị trường đã cải thiện khá mạnh so với phiên sáng qua khi tổng giá trị trên sàn HOSE đã vượt 9.400 tỷ đồng sau khoảng 90 phút giao dịch.

Áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục gia tăng sức ép, đã đẩy VN-Index về vùng giá thấp trong phiên sáng. Thanh khoản thị trường tăng khá mạnh so với phiên hôm qua, nhưng với sự đóng góp khá lớn từ giao dịch thỏa thuận.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có 124 mã tăng và 278 mã giảm, VN-Index giảm 6,27 điểm (-0,47%) xuống 1.335,79 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 421,81 triệu đơn vị, giá trị 13.262,84 tỷ đồng, tăng 67,92% về khối lượng và 72% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 108 triệu đơn vị, giá trị 3.891 tỷ đồng.

Nhóm VN30 chỉ còn 7 mã tăng và có tới 22 mã giảm, trong đó các mã giảm lớn như VPB, STB, VHM, VCB, MSN, SSI, VRE có mức giảm hơn 1- 2%, còn lại SAB, BVH, FPT, VIC, VNM… giảm nhẹ dưới 1%.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu dầu khí GAS có mức tăng tốt nhất khi chốt phiên xác lập mức tăng 1,9% lên mức 98.800 đồng/CP, các mã còn lại như GVR, HPG, PDR, PNJ, TPB, VJC tăng trong biên độ hẹp trên dưới 0,5%.

Trong nhóm vừa và nhỏ, các mã nóng như FIT, KBC, SCR, FLC, HQC, ITA… cũng đồng loạt dừng phiên sáng trong sắc đỏ.

Xét về nhóm ngành, dòng bank vẫn là gánh nặng chính của thị trường khi chỉ còn TPB có được sắc xanh nhạt khi tăng 0,7%, còn lại đều chốt phiên sáng giảm điểm, đáng kể là VPB giảm 2,58%, STB giảm 2,53%, VCB giảm 1,03%, MSB giảm 2,4%, LPB giảm 2,8%...

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đồng loạt giao dịch trong sắc đỏ với các mã lớn như SSI, VND, VCI giảm hơn 1,5%, ngoại trừ một số mã ở top sau như AGR, APS, PSI xanh nhạt.

Ở nhóm thép, giao dịch tiếp tục phân hóa nhẹ trong biên độ tăng giảm chỉ khoảng 0,5% với các mã HPG, HSG, TLH xanh nhạt, còn POM, SMC giảm nhẹ. Trong đó, HPG vẫn là mã giao dịch sôi động nhất thị trường với gần 18,12 triệu đơn vị khớp lệnh.

Nhóm cổ phiếu phân bón vẫn khởi sắc với VAF chốt phiên tăng trần, còn DPM, DCM, BFC cùng tăng trên dưới 3%, NFC tăng 9,1%, LAS và PSW đều tăng hơn 1%. Trong đó, DPM đứng ở vị trí thứ 4 về thanh khoản trên sàn HOSE với hơn 7,38 triệu đơn vị được khớp lệnh.

Trong hệ Louis, sau tín hiệu hồi nhẹ đầu phiên, TGG đã quay đầu và nằm sàn khi chốt phiên sáng; APG, AGM, BII cũng đảo chiều giảm sau nhịp hồi khá tích cực hôm qua; còn TDH, DDV, SMT rung lắc nhẹ quanh vùng giá tham chiếu, trong đó TDH và SMT cũng có thời điểm được kéo tăng kịch trần.

Trên sàn HNX, áp lực bán gia tăng cuối phiên cũng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ.

Chốt phiên sáng, sàn HNX có 63 mã tăng và 122 mã giảm, HNX-Index giảm 1,29 điểm (-0,36%) xuống 356,03 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 63 triệu đơn vị, giá trị 1.309,08 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 3,74 triệu đơn vị, giá trị 87,8 tỷ đồng.

Nếu trên sàn HOSE, TPB là điểm sáng của dòng bank thì trên HNX, “ngôi sao” đó thuộc về NVB. Tạm chốt phiên sáng, NVB tăng 1,5% lên mức 27.500 đồng/CP, trong khi SHB giảm 1,5% xuống 26.200 đồng/CP, BAB giảm gần 1% xuống 21.800 đồng/CP.

Trong khi đó, dù không bứt mạnh nhưng nhóm dầu khí cũng giữ được đà tăng điểm với PVS tăng nhẹ 0,4%, PVC tăng 2,6%, PVG có thời điểm tăng kịch trần và chốt phiên tăng tăng 8,44% lên 16.700 đồng/CP…

Ngoài NVB, trong nhóm HNX30 còn có một số mã khác tăng tốt với NBC có biên độ rộng nhất, tăng 4,1% lên 25.200 đồng/CP và có thời điểm tăng kịch trần; LAS, DDG, DHT, NRC, TNG đều tăng hơn 1%...

Trái lại, CEO là mã giảm sâu nhất trong rổ HNX30 với mức giảm 2,9% xuống vùng giá thấp nhất trong phiên 10.000 đồng/CP; ngoài ra CAP, DTD, TVC, VCS có mức giảm hơn 1%.

Về thanh khoản, cặp đôi PVS và SHB dẫn đầu sàn HNX với khối lượng khớp lệnh lần lượt đạt 6,82 triệu đơn vị và hơn 6 triệu đơn vị.

Trên UPCoM, đà giảm cũng nới rộng hơn về cuối phiên.

Chốt phiên sáng, UpCoM-Index giảm 0,53 điểm (-0,55%) xuống 96,04 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 89,79 triệu đơn vị, giá trị 1.010,2 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 3,33 triệu đơn vị, giá trị 41,2 tỷ đồng.

Trên toàn thị trường có 98 mã tăng trần, trong đó ở thị trường UPCoM đã có tới 76 mã và chủ yếu là các mã vừa và nhỏ như GTT, AVF, FDG, NHP, MPT, DIC, DCS… Trong khi đó, các mã lớn như ACV, MSR, VGT… đều chốt phiên giảm điểm.

Cặp đôi cổ phiếu dầu khí là BSR và PVX dẫn đầu thanh khoản thị trường và đều chốt phiên trong sắc xanh. Trong đó, BSR tăng hơn 2% lên mức 20.100 đồng/CP và khớp 11,25 triệu đơn vị, còn PVX tăng 3,7% lên 2.800 đồng/CP và khớp 4,84 triệu đơn vị.

Tác giả: T.Thúy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến