Dòng sự kiện:
Giếng nước nhiễm dầu ở Hà Tĩnh: Công ty TNHH Việt - Lào nhận trách nhiệm
27/04/2018 11:51:44
Liên quan đến giếng nước của nhiều hộ dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị nhiễm dầu, Công ty TNHH Việt - Lào thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã đứng ra nhận trách nhiệm dẫn đến sự việc này.

Sáng 27/4, thông tin từ ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân khiến nhiều giếng nước của người dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê bị nhễm dầu thì Công ty TNHH Việt - Lào thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đã đứng ra thừa nhận trách nhiệm dẫn đến sự việc này.

Văn bản Công ty Mitraco gửi cơ quan chức năng về việc xử lý các giếng bị nhiễm dầu tại thôn Tân Phúc.

Theo đó, vào ngày 24/4, Công ty Mitraco đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê nhận phần trách nhiệm về đơn vị khi để xảy ra sự cố rò rỉ dầu từ téc chứa dầu của công ty làm ảnh hưởng đến các hộ dân thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê.

Cụ thể trong văn bản này ghi rõ, vào ngày 19/4, Công ty Mitraco đã phối hợp với các cơ quan chức năng đào thử nghiệm một số hố gần khu vực phát hiện các giếng nước bị nhiễm dầu.

Đồng thời tiến hành đào téc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của công ty đóng trên địa bàn thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch. Khi đào téc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5cm.

Téc dầu 25.300 lít tại kho trung chuyển thạch cao đã được đào lên và có vết nứt dài 2,5cm..

“Qua soát xét Mitraco nhận thấy nguyên nhân dẫn đến sự việc nêu trên là do rò rỉ từ téc dầu 25.300 lít tại kho trung chuyển thạch cao. Đây là một sự cố ngoài ý muốn, do công tác quản lý của Mitraco cũng như Công ty TNHH Việt - Lào trong việc xuất nhập dầu tại kho trung chuyển thạch cao”, văn bản của Công ty Mitraco gửi các cơ quan chức năng ghi rõ.

Dẫn đến sự cố này, phía công ty này cũng xin tham gia vào công tác xử lý môi trường và chịu mọi kinh phí phát sinh trong quá trình xử lý sự cố nêu trên.

Nước ngầm khu vực đào thử nghiệm cũng có màu vàng, mùi dầu hỏa như nước giếng.

Như đã phản ánh trước đó, ngày 8/4, giếng nước của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (43 tuổi), trú tại xóm Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bấy lâu nay vẫn dùng để lấy nước ăn nhưng bỗng nhiên có mùi khác lạ, giống mùi dầu hỏa; khi múc nước lên, lấy lửa thử đốt thì bốc cháy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng nhà anh Hải, một số nhà dân lân cận cũng có tình trạng trên.

Đến ngày 19/4, UBND huyện Hương Khê chủ trì đã phối hợp với các cơ quan chức năng đào thử nghiệm một số hố gần khu vực phát hiện các giếng nước bị nhiễm dầu. Đồng thời tiến hành đào téc dầu được chôn lấp tại trạm trung chuyển thạch cao của Công ty TNHH Việt - Lào. Khi đào téc dầu 25.300 lít lên thì phát hiện có vết nứt dài 2,5cm trước sự chứng kiến của những đơn vị có liên quan.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến