Dòng sự kiện:
Giới chức Fed khẳng định chính sách lãi suất giúp ích cho kinh tế Mỹ
11/10/2023 15:39:46
Phát biểu tại hội thảo ở bang North Dakota ngày 10/10, ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis - nói rằng nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại song chưa đi vào giai đoạn suy thoái.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng cơ quan này đang đi đúng hướng để giải quyết tình trạng lạm phát của Mỹ mà không đẩy nền kinh tế đất nước vào cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Phát biểu tại hội thảo ở bang North Dakota ngày 10/10, ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis - nói rằng nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại song chưa đi vào giai đoạn suy thoái. Ông Kashkari nói: "Lạm phát đã giảm khá nhiều, thị trường lao động tiếp tục cải thiện. Có lẽ, chúng ta có thể giảm lạm phát xuống mức thấp nhất có thể và tránh được cuộc suy thoái sâu rộng.”

Gần đây, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong 16 năm qua khi các nhà giao dịch có thêm nhiều kỳ vọng rằng lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để giảm lạm phát. Trái phiếu dài hạn có mức lợi suất cao hơn sẽ đẩy chi phí vay tiêu dùng lên cao.

Điều này có thể làm giảm tốc độ tăng giá. Ông Kashkari nhận định nhiều khả năng, lợi suất dài hạn cao hơn có thể giúp ích phần nào trong việc giảm lạm phát. 

Từ tháng 3/2022 đến nay, Fed đã thực hiện 11 đợt tăng lãi suất, đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong 22 năm, nhằm giảm lạm phát về mức mục tiêu 2% trong dài hạn.

Dù lạm phát đã giảm mạnh trong 12 tháng qua nhưng vẫn trên mức mục tiêu. Gần đây, Fed đã giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, tháng trước, hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng cần tiếp tục tăng lãi suất thêm một đợt nữa trong năm 2023./.

Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến