Dòng sự kiện:
Giới lãnh đạo Trung Quốc tái cam kết trung thành với đảng
28/12/2018 18:43:23
Các thành viên Bộ Chính trị Trung Quốc cam kết tuân theo sự lãnh đạo cốt lõi của đảng trong những cuộc họp chuẩn cho năm 2019 đầy thử thách.

Bộ Chính trị Trung Quốc họp tại Bắc Kinh hôm 25/12. Ảnh: Xinhua.

Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, kết thúc hai ngày họp hôm 26/12, trong đó các thành viên thảo luận về "cách củng cố sự cần thiết của việc duy trì sự liêm chính chính trị, tư duy bao quát, tuân theo sự lãnh đạo cốt lõi của đảng và giữ vững quy tắc", Xinhua đưa tin. "Cuộc họp kêu gọi thực hiện triệt để các quyết định và chính sách then chốt do Ủy ban trung ương đảng Cộng sản đề ra".

Các thành viên Bộ Chính trị tiến hành phê bình và tự phê bình trong các cuộc họp diễn ra hai ngày 25 và 26/12. Họ cũng chia sẻ cách họ đi đầu trong việc thực hiện các chỉ dẫn của ông Tập và các nguyên tắc chính của đảng, bao gồm bản hướng dẫn 8 điểm được ban hành 6 năm trước với nội dung cấm quan chức hành động ngông cuồng và tiêu xài hoang phí.

Các cuộc họp diễn ra sau lễ kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa hôm 18/12 do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Tuần trước, giới lãnh đạo cũng triệu tập Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương để đưa ra chương trình nghị sự kinh tế cho năm 2019. Hôm 27/12, ông Tập chủ trì cuộc họp với các quan chức phụ trách các vấn đề chính trị và pháp lý.

Các nhà phân tích cho biết các cuộc họp nhằm chuẩn bị tinh thần để giới lãnh đạo đối mặt một năm đầy thách thức phía trước. Giới lãnh đạo ở Bắc Kinh hiểu rõ nếu cuộc chiến thương mại với Mỹ không được xử lý đúng cách, các kế hoạch cải cách và kinh tế của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Lu Xiang, một chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về những vấn đề lớn hơn cuộc chiến thương mại. "Cuộc họp tập trung nhiều hơn vào những thách thức trong và ngoài nước mà Trung Quốc phải đối mặt. Ông Tập đang cảnh báo quan chức cấp cao không được mất đi sự cảnh giác và thông điệp của ông phù hợp với những gì ông nói trong lễ kỷ niệm 40 năm về những 'hiểm họa không thể tưởng tượng' phía trước", Lu nói.

Zhang Lifan, một nhà phân tích chính trị tại Bắc Kinh, cho rằng việc ông Tập nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của đảng tại cuộc họp của Bộ Chính trị cho thấy ông đang phải đối mặt với áp lực chính trị từ bên trong. "Bài phát biểu là nỗ lực củng cố quyền lực của đảng Cộng sản và sự lãnh đạo của chính ông Tập", Zhang nhận định, nhấn mạnh thêm rằng thông qua quá trình phê bình và tự phê bình, ông Tập đã đảm bảo sự trung thành của các thành viên Bộ Chính trị.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến