Dòng sự kiện:
Giới phân tích hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của châu Âu
10/03/2022 06:18:52
Việc phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã đẩy giá dầu thô và kim loại tăng vọt, có nguy cơ làm chệch hướng sự phục hồi mới manh nha từ đại dịch COVID-19.

Trụ sở của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Frankfurt am Main, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà kinh tế thuộc Tập đoàn dịch vụ tài chính Credit Suisse ngày 9/3 đã hạ dự báo tăng trưởng của châu Âu, theo đó nhận định tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của châu lục này chỉ đạt khoảng 1% trong năm 2022 trong bối cảnh giá hàng hóa “phi mã” và đứt gãy chuỗi cung ứng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Credit Suisse cũng dự báo GDP của Nga có thể thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó là từ 2-2,5%.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ được dự đoán ổn định hơn, với tăng trưởng kinh tế có thể chỉ giảm 50-100 điểm cơ sở, vẫn ở mức khoảng 3%.

Nhà phân tích kinh tế Andrew Garthwaite cho rằng thời điểm này không giống với khi xảy ra khủng hoảng của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đại dịch COVID-19 bùng phát hay khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Việc các nước phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã đẩy giá dầu thô và kim loại, trong đó có nhôm và niken, tăng vọt, có nguy cơ làm chệch hướng sự phục hồi mới manh nha từ đại dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 8/3, các nhà phân tích của Citigroup cũng cho rằng việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu “giảm tốc” khi giá dầu và hàng hóa tăng cao.

Tuy nhiên, tác động này sẽ giảm đi phần nào nhờ việc Trung Quốc thúc đẩy ổn định kinh tế và thị trường lao động Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ./.

Tác giả: Ngọc Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến