Gói 30.000 tỷ: Giải ngân chậm do cách hiểu chưa đúng!
13/06/2015 12:15:39
Quá trình giải ngân gói 30.000 tỷ còn chậm là do cách hiểu và vận dụng chưa đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước.

Tin liên quan

Ông Hà cho biết, trong thời gian qua việc triển khai gói 30.000 tỷ đồng gặp khó khăn, vướng mắt khiến quá trình giải ngân chậm là do cách hiểu và vận dụng chưa đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông, cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn giữa hai nhóm đối tượng mua nhà ở xã hội và mua nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá bán thấp là khác nhau.

Đối với nhóm đối tượng người dân vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội thì điều kiện sẽ có phần khắt khe hơn người vay vốn để mua nhà ở thương mại bởi nhóm này được hỗ trợ đến 2 lần (một là ưu đãi lãi suất thấp, hai là Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền sử dụng đât, thuế VAT nên giá bán cũng sẽ thấp hơn.

Gói 30.000 tỷ: Giải ngân chậm do cách hiểu chưa đúng!

Các yêu cầu về thủ tục xác nhận hộ khẩu, tình trạng nhà ở, thu nhập... được thực hiện từ trước khi người dân ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Quy định này để tránh tình trạng người không phải thu nhập thấp nhưng vẫn đăng ký mua nhà ở xã hội, vốn được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước và thường có giá rẻ hơn nhà ở thương mại.

Do đó, nếu là người lao động thu nhập thấp thì phải có thu nhập thường xuyên hàng tháng dưới mức phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Còn đối với nhóm đối tượng vay vốn để mua nhà ở thương mại, giá bán thấp thì dễ dàng hơn điều kiện vay để mua nhà ở xã hội.

Điều kiện cho nhóm đối tượng này chỉ cần chứng minh là chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích quá chật chội (diện tích nhà ở bình quân nhỏ hơn 8m2/người); có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở, đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên; đã có hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật. Và điều đặc biệt là không phải xác nhận về tình trạng thu nhập, không cần chứng minh mức thu nhập có thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không.

Ngoài ra, theo ông Hà, một nguyên nhân nữa khiến quả trình giải ngân chậm là bởi hiện nay, tại các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, số lượng dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có quy mô diện tích căn hộ nhỏ, giá bán dưới 15 triệu đồng m2 hoặc dưới 1,05 tỷ đồng/căn vẫn còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai”, ông Hà nói.

Để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014 vừa được Quốc hội thông qua. Bộ Xây dựng sẽ đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và thủ tục chuẩn bị đầu tư, tạo quỹ đất để tăng nhanh nguồn cung về nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Tính đến 31.5.2015, gói hỗ trợ đã đạt được tổng số tiền cam kết cho vay đối với khách hàng là 14.161 tỷ đồng (gần 50% tổng gói hỗ trợ). Thực tế đã có 17.624 hộ gia đình, cá nhân được giải ngân vốn vay với số tiền 5.520 tỷ đồng; 33 dự án đã được giải ngân với số tiền 2.101 tỷ đồng.

Theo Báo Đất Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến