Dòng sự kiện:
Google, Ford và Uber ‘ra mắt’ liên minh xe tự lái
27/04/2016 11:27:56
ANTT.VN – Mới đây, tập đoàn công nghệ Google cùng Ford Motor và Uber, hai công ty khác nữa đã bắt tay liên minh đẩy mạnh dịch vụ xe tự lái trong thị trường Hoa Kỳ.

Tin liên quan

Trước đó, đã có 32.675 người chết và 2,3 triệu người bị thương trong tổng số 6,1 triệu vụ tai nạn giao thông tại Hoa Kỳ trong năm 2014. Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông Mỹ (NHTSA), 94% nguyên nhân các vụ tai nạn xuất phát từ thái độ điều khiển phương tiện của con người.

Đây không phải lần đầu tiên dịch vụ tự lái xe  xuất hiện trên thế giới. Tại Thụy Điển, hãng xe Volvo Cars thuộc sở hữu của Zhejiang Geely Holding Group, Trung Quốc. Và Lyft – đối thủ cạnh tranh của Uber cũng là thành viên của Liên minh Tự lái xe an toàn (Self-Driving Coalition). Nhóm này đã khẳng định “sẽ làm việc với các nhà lập pháp, để công chúng nhận ra lợi ích của các loại xe tự lái”.

Ngày 20/4 vừa qua, tại Đại học Standford, NHTSA tuyên bố sẽ tham khảo ý kiến từ những ông lớn trong ngành công nghệ cao và sản xuất ô tô. Hiện nay, NHTSA đang ở vị trí thứ hai trong diễn đàn công cộng về các hướng dẫn xe tự lái. Ban An toàn giao thông Mỹ cũng hy vọng có thể phát hành hướng dẫn , hoạch định chính sách đến từng tiểu bang cũng như các công ty phương tiện tự lái trong tháng Bảy tới.

Trước thiện chí của NHTSA, Ford vui vẻ chia sẻ sẽ “làm việc hết mình để ủng hộ giải pháp chính sách triển khai các phương tiện tự chủ hoàn hảo”. Mặc dù, theo quy định hiện hành, loại xe tự động không cần điều khiển từ con người là không hợp pháp.

Ngay lập tức, chính quyền bang California đã đề xuất lệnh cấm ô tô tự lái không có bánh lái, bàn đạp lưu thông. Và bằng lái xe sẵn sàng cấp phép trong mọi trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, Google đã phản đối điều này. Trong tháng Hai vừa qua, một chiếc xe tự lái của Google theo luật liên bang đã được hệ thống trí tuệ nhân tạo thí điểm, NHTSA cung cấp. Đây là một bước quan trọng khẳng định vị trí của các phương tiện giao thông tự lái.

Quản trị viên Mark Rosekind đã tuyên bố, chính sách của NHTSA và Google hạn chế tối đa “chắp vá” của Nhà nước trên các phương tiện tự lái nhưng chưa được công nhận trong số những đề nghị gửi tới bang California. Tất cả năm công ty đang họat động trong lĩnh vực này đều đồng quan điểm “ làm việc với các tổ chức dân sự, thành phố và doanh nghiệp để cải thiện tình trạng tai nạn giao thông, khẳng định vị trí của phương tiện tự động trên đường bộ cũng như cao tốc nước Mỹ”. Đây là nhiệm vụ đầu tiên và cấp thiết của liên minh này.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến