Dòng sự kiện:
Google tái cấu trúc, bất ngờ thành lập công ty mẹ
11/08/2015 17:21:59
ANTT.VN - Google đã công bố một chương trình tái cấu trúc gây bất ngờ. Theo đó, “gã khổng lồ Internet” sẽ thành lập nên một công ty mẹ có tên là Alphabet…

Tin liên quan

Ông Sundar Pichai phó chủ tịch phụ trách sản phẩm vừa được chỉ định là CEO mới của Google

Reuters đưa tin, hôm qua (10/8) Google đã công bố một chương trình tái cấu trúc gây bất ngờ. Theo đó, “gã khổng lồ Internet” sẽ thành lập nên một công ty mẹ có tên là Alphabet, các bộ phận khác sẽ được tách riêng thành công ty con dưới sự quản lý của công ty mẹ này. Mục đích của việc tái cơ cấu này là để tách riêng mảng sản phẩm Internet cốt lõi của Google với các lĩnh vực mới, như xe không người lái hay kính Google.

Động thái này của Google thể hiện quyết tâm của công ty muốn tập trung hơn vào các dự án tham vọng khác, bên cạnh đó các nhà đầu tư cũng hết sức cổ vũ các hoạt động của Google trong những mảng kinh doanh này do tiềm năng về lợi nhuận của nó ngày càng lớn. Nhà quản lý quỹ Michael Yoshikami thuộc quỹ Destination Wealth Management nhận xét: “Điều này cho thấy rằng, nhiều khả năng Google sẽ không chỉ dừng lại những dự án hiện tại của họ như dự án xe tự lái”.

Các thông tin về việc tái cấu trúc được đưa ra đã giúp cổ phiếu Google tăng 7% lên 708USD tại thời điểm đóng cửa giao dịch vào hôm qua.

Nhà sáng lập Google Larry Page sẽ là CEO của công ty mẹ Alphabet

Larry Page và Sergey Brin là hai nhà đồng sáng lập nên Google. Từ một công cụ tìm kiếm trên Internet được phát triển vào năm 1998, Google giờ đây đã trở thành một tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực với hơn 40.000 nhân viên trên khắp thế giới. Cấu trúc mới này cũng cung cấp cho các nhà đầu tư và giới phân tích có cái nhìn tường tận hơn về các khoản mục đầu tư của Google. Các nhà phân tích cho biết, cấu trúc mới này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới để minh bạch hơn về tài chính trong một số bộ phận kinh doanh của Google.

Công ty mẹ Alphabet mới thành lập của Google sẽ có cấu trúc tương tự như cách thức tổ chức của các công ty như Berkshire Hathaway hay General Electric, bao gồm một một bộ phận trung tâm chuyên xử lý các vấn đề chung như tài chính và các bộ phận kinh doanh độc lập tương đối tập trung vào các lĩnh vực cụ thể.

Theo cấu trúc mới này, các bộ phận của Google sẽ bao gồm các công cụ tìm kiếm cốt lõi cùng với  các tiện ích như Google Maps và chia sẻ video trên YouTube. Ngoài ra Google X và các dự án mới của công ty như Calico (nghiên cứu tăng tuổi thọ con người), Nest (tiện ích và dịch vụ nội thất thông minh), Fiber, Google Ventures, Google Capital... cũng sẽ được quản lý riêng.

Alphabet Inc sẽ thay thế Google như một công ty được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán. Tất cả cổ phiếu của Google sẽ tự động chuyển thành cổ phiếu của Alphabet, với tất cả các quyền tương tự.

Nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành hiện tại của Google, Larry Page, sẽ giữ vị trí là CEO của Alphabet, nói: “Cấu trúc mới này sẽ cho phép chúng tôi tập trung hơn để phát triển các tiềm năng rất lớn còn ở bên trong của Google”.

Nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin sẽ trở thành Chủ tịch Alphabet và Chủ tịch hiện tại của Google, Eric Schmiddt, sẽ trở thành giám đốc của Alphabet.

Các nhà phân tích cho rằng sau động thái tái cấu trúc này, Google sẽ có thêm nhiều những thay đổi khác trong tương lai. Nhà phân tích Rick Summer của Morningstar nói: “Đây có thể mới chỉ là một trong nhiều bước đi sắp tới của Google”.

Phương Phương – Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến