Google và Fiat hợp tác sản xuất xe ô tô không người lái
04/05/2016 15:22:41
Vừa qua, Fiat Chrysler Automobile và Google công bố kế hoạch phát triển một dòng xe ô tô tự hành Pacifica.

Tin liên quan

Đây là lần kết hợp đầu tiên của ông trùm công nghệ Google với một công ty chế tạo ô tô kể từ khi Google bắt đầu chế tạo những chiếc ô tô tự hành vào năm 2014. Ông John Elkann, người điều hành Fiat Chrysler đã nói vào tháng trước rằng “Fiat sẽ hướng đến sự hợp tác với những công ty mới tham gia ngành chế tạo ô tô như Google hay Apple thay vì cạnh tranh với họ”. Nhưng đây không phải là sự hợp tác độc quyền, Google vẫn có thể hợp tác với các đối tác khác. Một thương vụ với General Motors Co. đã không thành công vì có sự bất đồng về quyền sở hữu công nghệ và các dữ liệu.

Fiat Pacifica

Fiat Pacifica

Sự hợp tác này là bước khởi đầu của dự án kết hợp giữa hai công ty để chế tạo các phương tiện không người lái khác. Những phương tiện này sẽ được sử dụng bởi Google để thử nghiệm công nghệ tự vận hành.

Việc hợp tác với Google là kế hoạch của CEO Sergio Marchionne trong việc phát triển Fiat. Ông nói rằng các công ty ô tô đã phí nhiều thời gian để sản xuất nhiều phiên bản của cùng một công nghệ và các ngành công nghiệp nên hợp nhất để có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Ông muốn đưa Fiat lên một vị trí cao hơn vào năm 2018, khi ông thôi giữ chức CEO.

sergio

Sergio Marchionne, CEO của Fiat Chrysler Automobiles

Có thể thấy, đây là một sự kết hợp có lợi cho cả đôi bên: Google cần nhiều xe hơn để thử nghiệm công nghệ của mình, nhưng không muốn tốn quá nhiều tiền đầu tư vào các nhà máy chế tạo ô tô. Còn Fiat muốn mở cánh cửa đến những công nghệ mới và chuẩn bị cho tương lai khi xe tự hành là một mặt hàng phương tiện giao thông phổ biến.

Google không cho biết quan hệ hợp tác này sẽ lâu dài hay thương mại hóa hay không, những chiếc xe được Fiat Chrysler Automobiles sản xuất sẽ chỉ được dùng cho mục đích thử nghiệm. Nếu Google muốn ra mắt chính thức một chiếc xe tự hành thì họ không được phép dùng những chiếc Pacifica này.

Minh Tân (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến