Dòng sự kiện:
Ground Zero – 14 năm nhìn lại
11/09/2015 11:27:19
ANTT.VN - Ground Zero, vùng đất từng là nơi đặt nền móng Trung tâm Thương mại Thế giới, đã và đang chuyển mình để phần nào có thể xoa dịu nỗi mất mát của một trong những chương đen tối nhất lịch sử nước Mỹ.

Tin liên quan

Những tranh cãi về chính trị và thiết kế từng phủ nghi ngờ lên tương lai của khu vực Ground Zero (Vùng đất số không), khiến quá trình tái xây dựng WTC chậm lại nhiều năm sau sự kiện 11/9. Nhưng từng ngày một, dấu vết của tòa tháp đôi dần phai mờ, nhường chỗ cho những tòa nhà mới - những niềm hi vọng mới.

Dưới đây là một số hình ảnh về khu vực Ground Zero, trước ngày kỷ niệm 14 năm khủng bố 11/9/2001.

Trung tâm Thương mại Thế giới số 1

Trung tâm Thương mại Thế giới số 1 cao 541 mét, cao hơn bất cứ tòa nhà nào khác ở Bắc Mỹ. Thiết kế bởi kiến trúc sư David Childs. Tòa nhà bắt đầu đón khách thăm quan đầu năm nay.

Trung tâm Thương mại Thế giới số 2.

Số phận của tòa nhà này không được chắc chắn cho tới đầu năm nay. Tòa nhà dự kiến sẽ cao 387m, biến nó trở thành tòa nhà cao thứ 2 trong tổ hợp WTC mới khi nó mở cửa năm 2020. Công trường xây dựng của nó được thấy ở phía dưới bên trái bức ảnh.

Trung tâm Thương mại Thế giới số 3.

Công trình này dự kiến hoàn thành năm 2018, cao 329m, sẽ cung cấp gần 14 000 m2 không gian mua sắm.

Trung tâm Thương mại Thế giới số 4.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Fumihiko Maki, tòa nhà chọc trời 72 tầng này mở cửa vào năm 2013.

Trung tâm Thương mại Thế giới số 7

Mở cửa năm 2006, đây là tòa nhà đầu tiên được xây dựng trên khu vực tòa tháp đôi cũ. Mặc dù hiện nay bị bao quanh bởi những tòa nhà cao hơn, tuy nhiên tòa nhà 52 tầng này vẫn thu hút rất đông du khách với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, bao gồm của Jenny Holzer và Jeff Koons.

Đài tưởng niệm và Bảo tàng 11/9

Chính tại vị trí hai tòa tháp WTC năm xưa, giờ đây là 2 đài phun nước hình vuông tuôn chảy thành từng dòng, tên của những người thiệt mạng được khắc xung quanh. Phía dưới khu vực tưởng niệm này là một bảo tàng dưới lòng đất với những hiện vật kể lại câu chuyện về sự kiện 11/9 và hậu quả của nó.

Trung tâm điều phối giao thông

Công trình trị giá 4 tỷ USD này ghi dấu ấn với 2 khung sườn gợi tới đôi cánh của một chú chim bồ câu. Mái của nó được thiết kế một cửa sổ lớn có thể co vào trong 102 phút vào mỗi dịp 11/9 hằng năm, tưởng nhớ tới độ dài của vụ tấn công.

Trung tâm trưng bày nghệ thuật

Một phần thường bị lãng quên của quá trình tái xây dựng WTC là Trung tâm trình diễn nghệ thuật được đặt giữa Trung tâm điều phối giao thông và Trung tâm Thương mại Thế giới số 1. Ngân sách cho công trình này đã bị cắt giảm gần đây, tuy nhiên các nhà chức trách hi vọng rằng phiên bản rút gọn của tòa nhà này sẽ sớm được thông qua.

Nghi Điền (Theo Time)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến