Sự cố máy bay hôm 16/12: Cơ trưởng ấn nhầm nút báo khẩn khủng bố
27/12/2014 14:28:04
ANTT.VN – Tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2014, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, việc chuyến bay VN 1266 của Vietnam Airlines ngày 16/12 vừa qua phải hạ cánh khẩn cấp, phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút sau đó đã điều chỉnh lại kịp thời.

Tin liên quan

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, hiện tổ điều tra do Cục Hàng không Việt Nam thành lập vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN (người ở giữa)

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố liên quan đến chuyến bay của VietNam Airlines đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay Nội Bài.

Theo kiểm tra sơ bộ đã xác định nguyên nhân là có sự cố cố kỹ thuật, có cảnh báo tụt áp, cho nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. “ phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại”. ông Thanh nói.

Trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho hành khách và tổ lái, đây là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra.

Quá trình điều tra đoàn công tác đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp.

Trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho hành khách và tổ lái, đây là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra. "Hiện chưa có kết luận cuối cùng của tổ điều tra, nhưng sơ bộ có thể đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó. Trong quá trình điều tra đã đọc dữ liệu hộp đen, thông số dữ liệu của chuyến bay. Ngoài ra, các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã thử bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra", ông Thanh nhấn mạnh.

Trước đó, vào hồi 19h15 phút ngày 16/12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay đã phải hạ độ cao khẩn cấp và mặt nạ dưỡng khí bung ra để hỗ trợ hành khách. Theo lý giải của VietNam Airlines, tổ bay đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến