Dòng sự kiện:
Hà Giang trả lại sổ đỏ dinh thự vua Mèo cho gia tộc họ Vương
22/05/2019 19:13:04
UBND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang vừa tiến hành trả lại sổ đỏ khu dinh thự vua Mèo cho gia tộc họ Vương.

Ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo Vương Chính Đức cho biết, mới đây ông đã đại diện cho con cháu dòng họ Vương nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự Vua Mèo mà trước đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.

Sổ đỏ được cấp lâu dài cho 16 người là con cháu dòng họ Vương, những người thừa kế hợp pháp, đồng sở hữu khu dinh thự. 

Diện tích đất được cấp sổ đỏ cho con cháu họ Vương là hơn 4.876 m2 bao gồm khu đất từ phía trong tường bao trở vào; mục đích sử dụng đất là di tích lịch sử, văn hoá. 

Dinh thự Vua Mèo ở xã Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang). Ảnh: VietNamNet

Trước đó ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bày tỏ bức xúc khi biết tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Ngày 16/8, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa báo cáo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này.

Ngày 23/8, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. 

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì cấp sổ đỏ sai quy định.

Dinh thự vua Mèo tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Công trình được khởi công vào năm 1919 và hoàn thành vào 9 năm sau đó tức 1928. Quá trình xây dựng tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng ngày nay.

Dinh họ Vương xây 2 tầng, chủ yếu bằng đá và gỗ, theo hình chữ khẩu, giữa là một khoảng sân lát đá. Các căn phòng phía trước là chỗ hội họp, giữa để thờ cúng, phía sau là nơi ở của gia tộc họ Vương. Bao quanh dinh thự là tường đá cao hơn 2m, trổ lỗ châu mai.

Sau nhiều năm hoang phế, năm 2005, Bộ Văn hóa Thông tin triển khai tu tạo dự án với ngân sách hơn 6 tỷ đồng và biến địa chỉ này thành điểm tham quan có thu phí.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến