Dòng sự kiện:
Hà Nam: Hơn 20 năm, 200 người dân “đánh đu” qua sông
13/09/2015 08:46:25
ANTT.VN - Hơn 20 năm nay, gần 200 hộ dân xóm Bờ Sông (xã Hoàng Tây, Kim Bảng, Hà Nam) phải đi về hàng ngày trên chiếc cầu phao chòng chành như võng, mỗi lần qua sông là một lần “nín thở”.

Tin liên quan

Tính mạng “treo” trên cầu phao

Được làm cách đây hơn 20 năm, cầu phao dân sinh Hoàng Tây, bắc qua sông Nhuệ đã giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn xã Hoàng Tây và một số địa phương lân cận. Cầu phao rút ngắn khoảng cách đi lại và có ý nghĩa góp phần vào phát triển kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và đe dọa tính mạng của con người. Cầu rộng 1m6, dài hơn 60m và không có lan can. Mặt cầu là những thanh gỗ tạp nối với nhau bằng những sợi dây thép đã gỉ sét trên 9 tấm phao làm bằng bê tông, nhiều cọc gỗ mục nát, hư hỏng nặng tạo ra những kẽ hở lớn rất nguy hiểm.

Muốn đến được đồng ruộng, người dân 2 bên bờ sông Nhuệ (xã Hoàng Tây) phải đi qua chiếc cầu phao dập dềnh này

Trước đó khi chưa có cây cầu này, hàng trăm học sinh và người dân xóm Bờ Sông muốn qua sông học tập và làm việc phải đi bằng thuyền thúng. Vào mùa mưa bão thì người dân phải vòng lên xã Nhật Tựu cách đó 6 km, rồi vòng quay lại, hoặc đi lên cầu Ba Đa, thành phố Phủ Lý cách đó 8km rồi tiếp tục vòng xuống mới đến được các khu trường học, trung tâm y tế, UBND xã…….

“Mỗi ngày, cây cầu phải “cõng” hàng nghìn lượt người và phương tiện gia thông qua lại, nguy hiểm nhất là đối với mấy chục cháu học sinh, mỗi ngày phải 4 lượt đi về. Vì tất cả trường học các cấp đều nằm bên kia sông. Đã có nhiều trường hợp bị ngã xuống sông nhưng rất may là có người ứng cứu kịp thời” – Ông Vũ Ngọc Hiên, người trông cầu cho biết.

Ngoài công việc phải đi lại hàng ngày, đến mùa vụ nhiều gia đình còn sử dụng cây cầu vận chuyển lúa, vụ cấy vận chuyển phân bón, mạ sài…do đi vòng quá xa và mất thời gian, nên đa số người dân đành chấp nhận đánh cược tính mạng với tử thần.

Bà Vũ Thị Là (xóm Bờ Sông) có mấy sào ruộng bên kia bờ nên ngày nào cũng phải đi qua cầu. “Dân khổ vì cây cầu này lắm, vào mùa vụ mới thấy hãi hùng thế nào. Chúng tôi phải vận chuyển qua cây cầu, nặng quá nên cầu cứ chòng chành như cái võng, một lần đi là một lần “nín thở”. Mấy hôm trước con gái tôi đưa cháu bé 1 tháng tuổi đi tiêm phòng, lúc về qua cầu bị gãy ván, gã xuống cầu nhưng may là có người đỡ kịp”- bà Là lo lắng.

Cả xã mong một cây cầu

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trương văn Khương – Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tây cho biết, lãnh đạo địa phương cũng rất bức xúc với việc đi lại của người dân nhưng vì không có kinh phí xây cầu nên cũng đành chịu. Hoàng Tây là một xã thuần nông nên thu nhập mỗi năm chỉ hơn 400 triệu. Tuy nhiên, để duy trì cây cầu “lỏng lẻo” này, mỗi năm địa phương phải bỏ hàng chục triệu đồng để tu sửa, mỗi lần tu sửa lại toàn bộ mất từ 20 đến 30 triệu đồng nhưng hiện cây cầu này vẫn như chiếc răng sắp rụng.

 Ông Trương Văn Khương – Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Tây bức xúc nói về sự nguy hiểm của cây cầu

“Dù nguy hiểm nhưng vẫn phải tu sửa lại cho người dân đi tạm để đảm bảo công việc hàng ngày chứ xã không có đủ khả năng để xây dựng một cây cầu mới. Để “nuôi cầu”, mỗi một năm người dân trong xã đóng góp 7 tấn lúa để lấy kinh phí tu sửa và trả phí cho người trông cầu. Tuy nhiên, do cây cầu đã lâu năm, lại xuống cấp nên cầu phải liên tục tu sửa, chi phí cũng không đủ. Và cứ như vậy, càng ngày nó càng tàn tạ” – Ông Khương cho biết.

Ông Vũ Văn Nam, cán bộ giao thông, thủy lợi xã Hoàng Tây cho biết thêm: “Vào mùa mưa lũ lớn, để đảm bảo an toàn, người trông coi cầu phải cắt cầu không cho người dân đi qua. Ngày nào còn cây cầu thì tính mạng người dân của chúng tôi còn bị đe dọa ngày đó”.

Sau khi người dân phản ánh tình trạng xuống cấp của cây cầu, đã có nhiều đơn vị về kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay người dân Hoằng Tây ngày qua ngày vẫn phải “đánh cược” tính mạng với tử thần, nhất là mùa mưa đang tới gần. Không biết bao giờ ước mơ có một cây cầu đi lại của hàng trăm hộ dân nơi đây mới thành hiện thực?

Một số hình ảnh về sự nguy hiểm của cầu phao Hoàng Tây:

Cầu phao không có lan can, ban đầu được nối bằng những chiếc thùng phuy nổi nhưng sau được thay thế bằng phao bê tông có hình dáng chiếc thuyền.

Mặt cầu chỉ là những thanh gỗ tạp nối với sau, nay bị hư hỏng nặng, nhiều lỗ hổng lớn rất nguy hiểm

Có phương tiện đi qua là cầu chòng chành như cái võng

Những dây theo buộc giữa các khớp nối cũng bị hoen gỉ

Những chiếc phao bê tông được giữ cân bằng bởi những cây tre khô mục và những sợi dây thừng cũ có thể đứt bất cứ lúc nào.

Nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm

Tường Vi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến