Dòng sự kiện:
Hà Nội: Kênh Việt Thắng bị “rút ruột” 4 triệu Yên Nhật?
09/12/2015 10:28:15
ANTT.VN – Ngày 8/12, Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận thanh tra dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, TP. Hà Nội, theo đó sai phạm tài chính của siêu dự án này lên đến hơn 16 tỉ đồng và 4 triệu yên Nhật.

Tin liên quan

Một góc đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì.

Kênh Việt Thắng bị “rút ruột”?

Qua thanh tra, dự án đã bộc lộ nhiều sai phạm liên quan đến sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, cụ thể là chậm trễ thực hiện dự án khiến một phần gói thầu phải bổ sung vốn ngân sách do hiệp định ODA kết thúc; Không thẩm tra thẩm định thiết kế, dự toán gói thầu hoặc không thực hiện đúng với thiết kế đã được phê duyệt

Cụ thể: Về thực hiện một số gói thầu của dự án: Đối với gói thầu CP2 - Hệ thống đường và hệ thống thoát nước sử dụng vốn ODA (giai đoạn sau 2006), chủ đầu tư ban hành 8 quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán của gói thầu CP2 nhưng đều không thẩm tra, thẩm định khối lượng, vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Hạng mục kênh Việt Thắng thực hiện không đúng với thiết kế đã được phê duyệt, lớp cát đệm 15cm không đủ chiều dày ở nhiều vị trí, khối lượng thiếu so với thiết kế được phê duyệt là 41.094,8m2, thành tiền hơn 547 triệu đồng và hơn 4 triệu Yên Nhật (tương đương hơn 700 triệu đồng), vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Do chậm trễ triển khai, một số gói thầu bổ sung phải sử dụng nguồn vốn trong nước để hoàn thiện do Hiệp định vay vốn ODA kết thúc (các hạng mục công trình dở dang của gói thầu CP2 và bổ sung thực hiện giai đoạn 2 của gói thầu CP1).

Điển hình là gói thầu số 2, việc lập dự toán bổ sung cho công tác giải phóng mặt bằng thiếu thận trọng có yếu tố chủ quan nên nhiều hạng mục đã được chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu không đúng với thực tế với số tiền gần 2,6 tỷ đồng.

Tư vấn thiết kế sử dụng định mức thi công 20% bằng thủ công và 80% bằng máy trong thiết kế, dự toán không đúng quy định, số tiền chênh lệch bao gồm: Hạng mục đào vét Hồ điều hòa (1,3,4) của gói thầu 02 chênh hơn 3,98 tỷ đồng; Hạng mục đào đường K95 của gói thầu 04 chênh hơn 569 triệu đồng, vi phạm quy định về định mức dự toán xây dựng của Bộ Xây dựng.

Vi phạm quy định đấu thầu nhằm thu lợi bất chính

Việc bán thầu của một số nhà thầu sau khi trúng thầu sai quy định thu lợi bất chính. Cụ thể: Gói thầu số 04 qua 2 lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 3,96 tỷ đồng;

Gói thầu 8 giếng ngoài đê, nhà thầu thi công là Tổng công ty Cấp thoát nước và môi trường Việt Nam, qua 2 lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 1,65 tỷ đồng.

Việc nhà thầu của gói thầu số 01, 02, 05 và 08 giếng ngoài đê thi công phần khối lượng phát sinh không có bản vẽ thi công và dự toán được duyệt nhưng tư vấn giám sát vẫn nghiệm thu xác nhận khối lượng để chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu.

Chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng gói thầu số 02, 05 ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng xây dựng sau thời gian thực hiện hợp đồng, vi phạm nghị định Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Gói thầu 08 giếng ngoài đê: hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán sử dụng con dấu không đúng đơn vị trúng thầu, dẫn đến việc sau này không quyết toán được vốn đầu tư dự án.

Việc điều chỉnh thiết kế đối với một số hạng mục của gói thầu xây dựng số 02, 04 và 05 thuộc gói thầu CP2 đã gây lãng phí số tiền hơn 1,93 tỷ đồng;

Việc không tổ chức thực hiện một số nội dung công việc như: Chi phí kiểm định chất lượng công trình, bảo hiểm công trình, thẩm tra thiết kế, dự toán… trong dự toán của 8 gói thầu sử dụng vốn trong nước đã được phê duyệt, có giá trị hơn 3,27 tỷ đồng dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra được chất lượng công trình, kiểm soát được khối lượng, đơn giá, định mức để phê duyệt dự toán.

Kiến nghị xử lý sai phạm tài chính hơn 16 tỉ đồng

Căn cứ kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý các sai phạm cụ thể sau: UBND TP. Hà Nội khi tiến hành thanh tra gói thầu CP1 - Nhà máy cấp nước thuộc dự án vào năm 2006 đã không thực hiện đúng quy định hoạt động thanh tra, không kết luận thanh tra khi đã có kết quả thanh tra của đoàn thành tra (8 năm).

Hiện vẫn còn số tiền lớn sai phạm cho đến nay vẫn chưa được thực hiện, bao gồm: Số tiền hơn 81,3 tỷ đồng theo kết luận tại Báo cáo kiểm toán ngày 25/1/2008 của Kiểm toán Nhà nước và số tiền hơn 16,3 tỷ đồng theo Bản án số 293/2013/HS-PT ngày 15/5/2013 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội.

Kết luận nêu rõ: Để xảy ra những tồn tại, sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Chủ đầu tư là BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý về tài chính với sai phạm tài chính ở một số gói thầu của dự án qua thanh tra với tổng số tiền  hơn 13,3 tỷ đồng và hơn 4 triệu yên Nhật và số tiền hơn 3,27 tỷ đồng thuộc chi phí khác do không thực hiện.

Cụ thể, thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ số tiền hơn 5,62 tỷ đồng gồm các khoản chuyển nhượng thầu trái phép; Xem xét loại khỏi quyết toán số tiền hơn 7,67 tỷ đồng và hơn 4 triệu yên Nhật.

Về hành chính, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ đầu tư tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan và có hình thức xử lý theo pháp luật.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, trong đó vốn ODA (vay ưu đãi của Nhật Bản) là 18 triệu USD, vốn trong nước 104 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Trọng điểm Phát triển Ðô thị Hà Nội.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 10/1997 nhưng thực tế đến đầu năm 2002 mới được triển khai thực hiện.

Diệp Chi

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến