Dòng sự kiện:
Sóc Sơn: Khu vườn sinh thái Eco Ngọc Linh Garden xây dựng trên đất lâm nghiệp?
15/11/2018 14:03:32
Không chỉ xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, người dân ở hồ Đồng Quan, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) còn cho rằng CĐT Eco Ngọc Linh đã lấn hồ Đồng Quan để mở rộng diện tích xây dựng.

Eco Ngọc Linh Garden (Eco Ngọc Linh) hay còn có cái tên khác là Vườn sinh thái Ngọc Linh thuộc địa phận xã Quang Tiến, Sóc Sơn, TP Hà Nội, cách thị trấn Sóc Sơn khoảng 7km có một phần do Ban quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội quản lý, phần còn lại là đất lâm nghiệp do UBND xã Quang Tiến quản lý.  

Cổng chào khu Vườn sinh thái Ngọc Linh đang được cho là xây dựng trên đất lâm nghiệp.

Theo phản ánh của người dân xã Quang Tiến, Eco Ngọc Linh được xây dựng trên đất lâm nghiệp và đã lấn hồ Đồng Quan để mở rộng diện tích xây dựng.

Tại Eco Ngọc Linh, PV ghi nhận có nhiều công trình lớn nguy nga phục vụ cho các hoạt động du lịch, ăn uống được dựng lên, trong đó phần chính có thể kể đến các tòa nhà kiên cố nhiều tầng, phòng ốc. Thực tế cho thấy đã có các hạng mục bể bơi, nhà kỹ thuật được dựng lên có dấu hiệu lấn sâu vào lòng hồ và chỉ được ngăn cách bởi một bờ kè mỏng manh. Thời điểm PV có mặt ở đây, các hoạt động vẫn đang diễn ra.

Một công trình kiên cố đang được công nhân hoàn thiện bên trong khuôn viên này.

Bà Nguyễn Thị H. (48 tuổi), một người dân sinh sống gần Eco Ngọc Linh bất bình cho hay: “Khu du lịch này được xây dựng từ nhiều năm nay rồi. Hơn nữa, đây là đất rừng nhưng không hiểu vì sao họ lại có thể xây được như thế...”, 

Để làm rõ vấn đề phản ánh, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến.

Ông Thi cho biết: “Khu này là đất trống, đồi trọc bỏ hoang từ ngày xưa. Theo quy hoạch chung xây dựng huyện Sóc Sơn năm 2015 thì nó là đất ở, còn nó xây dựng từ khi nào thì tôi không nắm rõ...”.

Khi PV hỏi chủ sở hữu của khu du lịch sinh thái này là ai thì ông Thi cho biết thêm: “Chủ mảnh đất này thì tôi không nắm được nhưng có nhiều lần xã làm việc với quản lý khu này tên là Huy”.

Liên quan đến việc quá trình xây dựng Eco Ngọc Linh Garden có dấu hiệu lấn chiếm lòng hồ Đồng Quan, theo ông Thi, đến thời điểm hiện tại, hiện trạng đất chưa có gì thay đổi. Hàng năm phía xã có rà soát về việc này theo sự chỉ đạo của huyện và thành phố.

Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn tiếp cận hồ sơ, văn bản về vấn đề này, ông Thi từ chối cung cấp với lý do: “Hôm nay, anh em đội thanh tra xây dựng không có ở đây... Có gì, anh em cứ lên huyện làm việc rồi cũng có..”.

Eco Ngọc Linh Garden được cho là xây dựng chiếm lòng hồ Đồng Quan?

Trước đó, chúng tôi đã phản ánh về việc hàng chục hecta rừng phòng hộ đặc dụng ở 2 xã Minh Phú và Minh Trí, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang bị cá nhân, tập thể từng ngày phá rừng, san gạt đồi... thay vào đó bằng những khu biệt thự, nhà vườn, nhà xưởng, khu vui chơi giải trí. Đáng ngạc nhiên là, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng dường như có sự “tiếp tay” của chính quyền địa phương khiến dư luận bất bình, bức xúc.

Trước thực trạng trên, ngày 10/10, UBND TP Hà Nội đã có Công văn 4983/UBND-ĐT chỉ đạo các cơ quan chức năng ban ngành vào cuộc mạnh mẽ về việc vi phạm đất đai nghiêm trọng xảy ra ở 2 xã này.

Công văn này nêu rõ, những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên, đã được Thanh tra Chính phủ (Kết luận số 754/TTCP ngày 17/4), Thanh tra thành phố (Kết luận số 301/BC -TTCP-P3 ngày 12/4/2005) kết luận và kiến nghị xử lý, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở, ngành rất chậm, chưa triệt để và tiếp tục để xảy ra các vi phạm.

UBND TP Hà Nội giao Thanh tra thành phố tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, tại xã Minh Trí và xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn và việc thực hiện các nội dung của kết luận Thanh tra chính phủ, Thanh tra Thành phố, chỉ đạo sau thanh của UBND thành phố để báo cáo UBND thành Phố.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin bạn đọc về vụ việc.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến