Dòng sự kiện:
Hà Nội lên tiếng về phương án cấm xe máy vào năm 2025
30/06/2016 09:45:26
Chiều ngày 29-6, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về một số vấn đề giao thông “nóng” trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, việc hạn chế phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy; điều chuyển luồng tuyến xe khách, hay di dời tàu thuyền trên Hồ Tây đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Tin liên quan

Chiều 29-6, khi phóng viên đề cập đến chủ trương giảm xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy vào năm 2025 của Hà Nội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ: Để đảm bảo đô thị văn minh hiện đại chúng ta phải có lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy là một lẽ tất yếu. Việc này chính phủ đã giao cho các đô thị lớn nghiên cứu tiến hành. Các nước khác xung quanh ta đã cấm từ lâu rồi.

Thực tế, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông lớn, với phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Hiện nay, chúng ta có khoảng 500.000 ôtô và hơn 5 triệu xe máy. Với tốc độ tăng bình quân 10%/năm như hiện nay, đến năm 2025 sẽ có khoảng 11 triệu xe máy.

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đang tính đến phương án giảm dần phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy vào năm 2025.

Hà Nội quyết tâm đưa ra lộ trình hành động, và xác định thời gian là 10 năm. Để hạn chế dần và tiến tới cấm phương tiện xe máy phải đảm bảo các điều kiện như đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân là tối ưu. Tức là phải có các phương tiện vận tải hành khách công cộng vận tải bổ sung tương ứng.

Theo quy hoạch, đến năm 2025 Hà Nội sẽ cơ bản đầu tư được hạ tầng khung gồm các tuyến đường vành đai 1, 2, 3, 4,5; các tuyến xuyên tâm; phương tiện vận tải hành khách công cộng vận tải lớn là 8 tuyến đường sắt đô thị…

Theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt thì đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, đến năm 2025 thì phải đáp ứng 35-40% nhu cầu đi lại của người dân.

“Chúng tôi cũng đã xác định được mục tiêu, yêu cầu và nguyên tắc sắp xếp. Về nguyên tắc, đề án cũng xác định 4 nguyên tắc chính trong đó các giải pháp đưa ra không nhằm hạn chế việc sở hữu phương tiện cá nhân và chỉ hạn chế việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông lại khu vực hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, chứ không phải cấm nhân dân mua xe”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến