Tin liên quan
Số liệu từ Cục Quản lý Công sản cho biết: tính từ ngày 1/1/2016 đến ngày 17/6/2016, khối Bộ, ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện điều chuyển 20 xe ô tô với tổng nguyên giá 12,33 tỷ đồng cho các Bộ, ngành địa phương có nhu cầu sử dụng theo quy định; thực hiện thanh lý 264 xe ô tô phục vụ công tác với tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng; giá trị còn lại 0,39 tỷ đồng. Về tình hình rà soát, sắp xếp xe ô tô công, đến ngày 16/6/2016, đã có 35/43 Bộ, ngành và 45/63 địa phương gửi báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô về Bộ Tài chính.
Khấu hao xe cứ mỗi năm là 10%, nếu sau 15 năm giá trị xe trên sổ sách sẽ là 0 đồng.
Như vậy, tính đến thời điểm này, đã quá thời hạn 3 tháng, nhưng vẫn còn lại 8/43 Bộ, ngành và 18/63 địa phương chưa có báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô phục vụ công tác chung gửi Bộ Tài chính. Trước đó, rà soát của Bộ Tài chính cho thấy, hàng loạt các bộ, ngành, địa phương đều dư thừa xe công với tổng số xe dư thừa lên tới 7.000 chiếc.
Song, điều khiến dư luận đặt ra là trong khi xe công đang dư thừa với một con số rất lớn, nhưng trong năm 2015 vẫn có hơn 600 xe công được sắm mới, và 6 tháng đầu năm, mua mới thêm 56 chiếc. Dù theo Bộ Tài chính, việc xe công dư thừa là do “chiếu” theo quy định mới, và chỗ thừa vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu, nhưng với chi phí vận hành trung bình một chiếc ô tô công là 320 triệu đồng/năm, tổng cộng khoản tiền chi phí cho bảo trì và vận hành 7.000 xe công dư thừa là 2.240 tỷ đồng.
Với thông tin này,theo số tiền 390 triệu cho 264 chiếc xe thanh lý, tính ra, mỗi xe ô tô chỉ bán được khoảng hơn 1 triệu đồng. Điều này khiến dư luận cho rằng quá bất hợp lý vì thực tế, dù đã thanh lý tới 264 xe công, nhưng số xe này cũng nằm rải rác ở các bộ, ngành địa phương khác nhau, mỗi nơi chỉ thừa dăm ba, thậm chí là 1, vài chiếc.
Nếu mỗi nơi tổ chức đấu giá, chỉ để thu về 1 vài triệu đồng- số tiền quá “bèo” so với giá trị 1 chiếc xe ô tô. Đấy là chưa kể, tiền thu về này còn không thể đủ chi phí cho việc tổ chức buổi đấu giá, chứ đừng nói đến nộp vào NSNN. Và câu chuyện đặt ra là ai được mua số xe cho không nói trên?
Theo ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, số tiền 390 triệu đồng là giá trị trên sổ sách chứ không phải giá bán thanh lý. Bởi theo quy định, khấu hao xe cứ mỗi năm là 10%, nếu sau 15 năm giá trị xe trên sổ sách sẽ là 0 đồng.
Với cách tính này thì 264 xe chỉ có giá trên sổ sách là 390 triệu đồng, còn thực tế khi bán thanh lý, giá trị của từng chiếc xe sẽ theo giá thị trường. Các Bộ, ngành phải thẩm định lại giá và bán đấu giá công khai, đưa vào ngân sách Nhà nước.
Vấn đề kiểm soát và quản lý bán đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì, còn Bộ Tài chính sẽ giám sát việc những chiếc ô tô công này đã đến hạn được thanh lý theo quy định là 15 năm hay chưa.
PV
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy