Dòng sự kiện:
Hà Nội: Phụ huynh nghèo cắn răng nộp 1,5 triệu không biên lai
10/10/2015 11:09:17
ANTT.VN – “Phụ huynh sẽ dự trù kinh phí là hết bao nhiêu tiền, tính ra mỗi em là bao nhiêu tiền, và tạm thời là mỗi em đã nộp 1.500.000 đ”, bà Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Triều cho biết.

Tin liên quan

Chị Linh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Tân Triều (Thanh Trì – Hà Nội)  bức xúc cho biết: “Các khoản thu đầu năm tại trường này rất lập lờ nhưng phụ huynh không kịp trở tay và có ý kiến gì vì nhà trường thu luôn các khoản hôm nộp hồ sơ nhập học từ hồi tháng 8. Lúc đó, phụ huynh sợ rằng không nộp tiền thì con không được làm thủ tục hồ sơ nhập học nên đành phải nộp thôi”.

Để cho con vào học lớp chất lượng cao tại trường tiểu học Tân Triều, phụ huynh phải đóng 1.500.000 đồng để mua điều hòa, ti vi...

Chị Linh cho rằng: “Nhiều khoản thu ở Trường Tiểu học Tân Triều rất lập lờ, nộp cho cô giáo và ký vào danh sách lớp, không có biên lai thu tiền, đến nay vẫn không thấy công bố các khoản thu chi thế nào. Trong các khoản thu thì tôi thấy nặng nhất là khoản đầu tư cho trang thiết bị như: điều hòa, máy chiếu,…: 1.500.000đ/1 học sinh”.

“Lúc con nhập học tôi thấy điều hòa, máy chiếu, máy tính, tivi có hết rồi và nhà trường chỉ thu tiền thôi. Điều hòa thì hầu hết mọi người đồng ý còn tivi, máy tính và máy chiếu không thích hợp vì không sử dụng nhiều, lãng phí quá! Nhà trường xem ra không phải chi cái gì, chỉ cho các con mượn phòng thôi. Các phiếu nộp tiền đã in sẵn và yêu cầu ký gọi là… “ép ký”.” – Chị Linh rất bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên ngày 29/9/2015, cô Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Triều xác nhận là “có thu khoản tiền 1.500.000 đ và thu hôm nhận hồ sơ, các cô tuyển sinh vận động bằng miệng và thu. Khoản tiền 1.500.000 đ/ 1 học sinh này dùng để mua điều hòa, tivi, máy chiếu, máy tính, bảng tương tác”.

“Về khoản nộp 1.500.000 đ hoàn toàn không phải nhà trường ép thu mà nhà trường làm theo đúng văn bản tăng cường lớp chất lượng cao, theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của Sở là khuyến khích trường xây dựng lớp chất lượng cao trong điều kiện có thể cho phép. Mà đã học lớp chất lượng cao này là phải có điều hòa, máy chiếu, tivi, bảng tương tác, máy tính mới học được. Cả trường có 5 lớp chất lượng cao.” Cô Mai nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì trong nghị quyết của Quốc hội cũng như Luật thủ đô không có khái niệm lớp chất lượng cao ở trường công mà chỉ có cơ sở chất lượng cao - tức là trường chất lượng cao. Như vậy Trường Tiểu học Tân Triều mở lớp chất lượng cao với trang thiết bị đòi hỏi phụ huynh phải nộp 1 khoản tiền lớn như vậy có đúng không? Trong khi đó nhìn bề ngoài trường đã xuống cấp và nhiều năm không được sơn sửa, cây xanh trong sân trường dường như không được đầu tư chăm sóc tốt, học sinh trường này vẫn phải học đổi ca và học cả ngày cuối tuần,… Liệu đầu tư như thế đã tương xứng và hợp lý chưa?

Cô Mai còn cho biết: “Những ai đồng ý cho con học lớp chất lượng cao thì trường sẽ dồn vào 1 lớp và toàn bộ phụ huynh lớp đó sẽ dự trù kinh phí là hết bao nhiêu tiền, tính ra mỗi em là bao nhiêu tiền, và tạm thời là mỗi em đã nộp 1.500.000 đ. Cái này là xã hội hóa thì chị đã xin phép phòng GD - ĐT, ủy ban cho phép rồi chị mới làm”.

Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được xem văn bản cho phép của cấp trên thì cô Mai lại vòng vo lúc thì nói “cô giữ cái này hôm nay đi vắng đến chiều mới về”, lúc lại nói “nhà trường đã trình kế hoạch lên nhưng chưa biết bao giờ được duyệt”.

 Và như vậy, tại buổi làm việc ngày 29/9/2015, nhà trường chưa đưa ra được văn của cấp trên đồng ý cho phép vận động, thu các khoản mua điều hòa, tivi, máy chiếu, máy tính, bảng tương tác. Vậy mà, nhà trường đã tiến hành vận động, thu từ lúc phụ huynh mới đến nộp hồ sơ nhập học. Như vậy nhà trường đã tiến hành Xã hội hóa sai quy trình, không đúng với chủ trương, quy định của nhà nước.

Việc ai thu khoản tiền trên cô Hiệu trưởng cũng trả lời không nhất quán. Lúc thì cô Mai nói “Đây là phụ huynh đứng ra thu tiền…” Sau đó cô lại bảo “phụ huynh nhờ các cô tuyển sinh thu rồi bàn giao cho phụ huynh đi mua trang thiết bị, nhà trường chỉ giám sát chi tiêu”.

Theo khoản 4 điều 10, Thông tư 55 về điều lệ Ban đại diện phụ huynh thì Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp các khoản mua sắm máy móc trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường,… Như vậy nếu Ban phụ huynh đứng ra thu khoản tiền trên là sai quy định.

Đến ngày 8/10/2015, cô Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Triều gọi điện cho phóng viên và công nhận rằng: “Chúng tôi thu khoản 1.500.000đ/1 học sinh là sai quy trình, tôi nhận là tôi sai đi, và tôi đã khắc phục ngay hôm sau ngày phóng viên đến làm việc. Cụ thể là tôi đã tổ chức họp phụ huynh toàn khối 1 và trả lại 100% cho phụ huynh học sinh”.

Tuy nhà trường đã trả lại khoản tiền thu sai cho phụ huynh nhưng các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc thanh kiểm tra và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc thu sai này để tránh việc các trường cứ  tùy tiện “vẽ” ra vô số khoản thu rồi “bổ” vào đầu phụ huynh.

Sở GD&ĐT TP Hà Nội khẳng định: “Khi phát hiện dấu hiệu sai phạm thu chi học phí cũng như khoản phí khác, phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể gọi điện trực tiếp phản ánh. Chỉ cần nêu tên trường cụ thể, chúng tôi sẵn sàng đón nhận và sẽ vào cuộc xử lý ngay lập tức”.

*Tên phụ huynh đã được thay đổi

Nhóm Phóng viên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến