Dòng sự kiện:
Năm học mới và nỗi buồn mang tên “lạm thu”
13/09/2015 11:08:22
ANTT.VN – Cứ sau mỗi lễ khai giảng tưng bừng khí thế, các con hăm hở đến trường là gánh nặng lo toan lại hằn lên tâm tư các bậc phụ huynh. Nhà nào khá giả còn đỡ, những gia đình công nhân lao động, riêng việc lo tiền cho 2 đứa con nhập học đầu năm thôi cũng đủ toát mồ hôi.

Tin liên quan

Ngoài các khoản định kỳ như học phí, học thêm tiếng Anh, bóng đá, chăm sóc bán trú, tiền ăn trưa, nước uống, ... đầu năm còn là thời điểm phải đóng các khoản tiền xây dựng trường, đồng phục, quỹ lớp, quỹ phụ huynh, sách vở, và thậm chí cả tiền trang bị điều hòa, máy chiếu, sửa chửa nâng cấp này nọ..

Đó là chưa kể rất nhiều khoản phát sinh khác. Ví dụ lắp điều hòa xong thì có thêm phí bảo dưỡng điều hòa, rồi phụ trội tiền điện phải nộp bù cho nhà trường... Có bậc phụ huynh còn kể trường mẫu giáo nơi con chị học chỉ tiêu chỉ được mở 20 lớp chẳng hạn, nhưng năm đó số lượng hồ sơ nhiều quá, nhà trường thương các cháu không có chỗ học bèn lấy phòng truyền thống của trường mở thêm lớp thứ 21. Mở xong lại thấy trường mà không có phòng truyền thống thì không ổn nên tổ chức quyên góp các lớp để xây phòng truyền thống mới.

Tranh minh họa

Khôi hài hơn, vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, có trường mẫu giáo ở Hà Nội còn gửi thông báo về cho phụ huynh với nội dung: Thiết thực kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và để đảm bảo giấc ngủ trưa của các cháu, nhà trường phát động phụ huynh đóng góp tiền trang bị rèm cửa cho các lớp... Chuyện thật mà như đùa!

Đầu năm học nào báo chí cũng ra rả nói chuyện lạm thu, nhưng rồi như bắt cóc bỏ đĩa, mọi chuyện lại đâu vào đấy. Bởi vì, tận dụng quy định phân biệt 2 khoản thu bắt buộc và thu thỏa thuận, một loại văn bản thỏa thuận kinh điển ra đời đó chính là “Đơn xin tự nguyện nộp khoản A, khoản B”. Cô giáo làm mẫu đơn sẵn, đưa phụ huynh điền tên và ký, phụ huynh nhiều khi ấm ức nhưng sợ ảnh hưởng đến con lại tặc lưỡi ký vào.

Tế nhị” hơn, nhiều trường không để giáo viên trực tiếp hướng dẫn phụ huynh làm đơn thỏa thuận mà thông qua Ban phụ huynh cho có vẻ là khách quan. Bởi thế, lâu nay người ta vẫn ví ban phụ huynh như “cánh tay nối dài” của giáo viên và nhà trường.

Ban phụ huynh là do phụ huynh cả lớp bầu ra nhé! Đại diện quyền lợi của các con nhé! Đôi khi trong cuộc họp phụ huynh, cái ban này lại còn phải năn nỉ cô giáo  mở lớp dạy thêm vì lo các con học trên lớp chưa đủ (!)

Nói thêm về ban phụ huynh, nhiều ông bố bà mẹ bảo: lớp nào trưởng ban phụ huynh mà cơ bản, chân chất một chút thì các phụ huynh khác được nhờ, vì thu chi gì cũng sẽ trên tinh thần hợp lý, tiết kiệm. Chứ bác trưởng ban phụ huynh nào mà giàu có, sang chảnh” thì nhiều bác khác trong lớp theo hụt hơi.

Vì lắp điều hòa, máy chiếu - thứ gì bác phụ huynh “sang chảnh” này cũng muốn làm “đàng hoàng”. Dự định đóng quỹ lớp 300.000 đồng thì bác này hăng hái phát biểu thôi đóng cả 500.000 đồng đi cho chẵn, cho thoải mái (!)

Năm nay, ngoài các khoản thu chồng chất kể trên, tiền bảo hiểm y tế học sinh áp dụng Thông tư 41 bỗng tăng vọt theo tỉ lệ 4,5% lương cơ bản và thu luôn 15 tháng đang làm nóng dư luận, gây nhiều bức xúc với các bậc phụ huynh. Rất may là sau đó, BHXH Việt Nam đã làm đề xuất gửi Bộ Y tế, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh Thông tư 41 theo hướng giãn thời gian đóng bảo hiểm y tế học sinh thành nhiều đợt trong năm.

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 18/8, Trưởng phòng Tài chính, Sở Giáo dục Hà Nội, ông Nguyễn Viết Cẩn đã công bố 10 khoản thu bắt buộc đầu năm đối với hệ thống giáo dục công lập để cung cấp thông tin chính thống cho người dân.

Được biết, Bộ Giáo dục Đào tạo vừa thành lập 21 tổ công tác đi rà soát các điều kiện phục vụ cho năm học mới như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, đồng phục học sinh, đồng thời tập trung kiểm tra công tác thu chi tài chính và các khoản thu đầu năm học mới.

Trên tinh thần không để xảy ra sai phạm mới xử lý, các tổ công tác sẽ tái kiểm tra bất kỳ cơ sở nào có dấu hiệu vi phạm và cam kết sẽ xử lý nghiêm.

Dù không hi vọng nạn lạm thu trong giáo dục sẽ được giải quyết trong một sớm một chiều, nhưng nếu ngành giáo dục làm được những gì họ đã cam kết thì người dân cũng cảm thấy được an ủi, ít ra là trong giai đoạn rất nhiều phụ huynh là công nhân viên chức lao động ngày đêm oằn mình vì lương tối thiểu vẫn chưa đảm bảo mức sống tối thiểu hiện nay.

HÀN.

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến