Dòng sự kiện:
Hà Nội thỏa thuận hợp tác với Microsoft về bảo mật thông tin
07/04/2017 06:45:10
ANTT.VN – Đây là một trong những nội dung quan trọng đạt được về thỏa thuận hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Microsoft vừa mới diễn ra, trong khuôn khổ buổi tiếp xúc và trao đổi giữa Hà Nội và tập đoàn này ngày 5/4 tại Hà Nội, do ông Stefan Sjoestroem, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Châu Á dẫn đầu.

Tin liên quan

Lãnh đạo TP chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Tập đoàn Microsoft

Tại buổi tiếp xúc, hai bên đã trao đổi và cùng nhìn lại một số kết quả hợp tác phát triển CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, Thành phố thông minh giữa Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với Microsoft trong thời gian qua.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau buổi làm việc với Tập đoàn Microsoft tại Singapore cuối năm 2016, tiến độ xây dựng chính quyền điện tử của TP Hà Nội đang diễn ra đúng quy định.

Lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định, với những thành tựu đã đạt được thời gian qua, Hà Nội là Thành phố triển khai nhanh nhất công tác xây dựng chính quyền điện tử trên cả nước. Ngoài ra, Thành phố cũng đặt ra mục tiêu xây dựng một cơ sở dữ liệu quy mô lớn “big data” của Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, hiện Hà Nội đã hoàn thành thiết kế mạng dùng chung toàn Thành phố và đây được coi là nhiệm vụ số một trong quá trình triển khai xây dựng chính quyền điện tử, Thành phố thông minh, trong đó, đặc biệt quan trọng vấn đề bảo mật thông tin.

Được biết, Hà Nội và Microsoft sẽ ký kết biên bản ghi nhớ và sẽ có nội dung về bảo mật thông tin. Thành phố cũng đã giao Sở TT&TT đàm phán với Microsoft về ứng dụng công cụ cải cách hành chính.

Hà Nội rất coi trọng việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mà ưu tiên số một là hệ sinh thái khởi nghiệp CNTT. Chính vì vậy, vào những ngày đầu năm 2017, Thành phố đã chính thức thí điểm Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo CNTT tại Sở TT&TT và đến nay, sau 3 tháng triển khai, đã thu hút 27 doanh nghiệp tham gia.

Hiện thành phố tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) và các đối tác xây dựng trung tâm khởi nghiệp thứ 2 tại VP Bank với quy mô lớn hơn đảm bảo cho khoảng 300 doanh nghiệp tham gia. Đối với công tác ứng dụng điện toán đám mây thông minh vào các giải pháp phần mềm để triển khai trong lĩnh vực y tế, Hà Nội đã tiến hành thí điểm khám chữa bệnh cho 50 nghìn người dân; tầm soát ung thư đường tiêu hóa thành công ở 3 phường trên địa bàn cho 22 nghìn người…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội đang triển khai thiết kế, xây dựng Trung tâm điều hành chung có mục tiêu khác biệt với tất cả các Thủ đô trên thế giới với 8 chức năng tích hợp điều hành chung, bao gồm: trung tâm phân tích dữ liệu kinh tế - xã hội, trung tâm bảo mật, hướng dẫn cán bộ thực hiện trên hệ thống, hỏi đáp của người dân, tích hợp điều hành chung phòng cháy chữa cháy với thiên tai thảm họa, kiểm soát điều hành thông tin truyền thông và thông tin trên mạng, điều hành khắc phục mọi sự cố liên quan bảo mật. Dự kiến Trung tâm này sẽ hoàn thành vào tháng 12/2017.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung mong muốn, với kinh nghiệm và tiềm lực sẵn có, Tập đoàn Microsoft sẽ hỗ trợ, hợp tác với Hà Nội triển khai xây dựng chính quyền điện tử, Thành phố thông minh, đặc biệt, trong lĩnh vực hệ sinh thái khởi nghiệp, cải cách hành chính, phát triển CNTT… Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tin tưởng, Hà Nội có đầy đủ cơ sở và điều kiện để thực hiện có hiệu quả nhất những hỗ trợ từ phía Tập đoàn Microsoft…

Cùng ngày, tại Khách sạn Melia - Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2017 với chủ đề “Phát triển Chính phủ Điện tử trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Tầm nhìn & Giải pháp Công nghệ”. Đây là sự kiện thường niên do UBND TP Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế Việt Nam (IDG) tổ chức.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vấn đề nổi bật như: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và các vấn đề đặt ra đối với phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam; một số vấn đề cần quan tâm trong chương trình cải cách hành chính công trong xu hướng phát triển Chính phủ điện tử hiện nay; đảm bảo xác thực và bảo mật phục vụ triển khai Chính phủ điện tử; ứng phó thách thức an ninh mạng trong bảo mật Thành phố thông minh; phát triển Giáo dục và Y tế của TP Hà Nội hướng đến đô thị thông minh và hiện đại.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã thảo luận về nội dung “Tầm nhìn và giải pháp phát triển Thành phố thông minh” nhằm mục đích tạo cơ hội cho các bên liên quan cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những phát kiến trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử. Qua đó, tạo tiền đề cho sự phát triển của Thành phố thông minh trong thời kỳ công nghiệp lần thứ 4.

P.V

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến