Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh sẽ được bố trí tàu chuyên biệt chở công dân các tỉnh phía Nam về quê cách ly
20/07/2021 06:51:25
Đây là giải pháp nhằm giảm tải áp lực cách ly cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 19/7, thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam, UBND một số tỉnh thành, các hội đồng hương đã có văn bản đề nghị bố trí tàu đưa người về quê nhằm giảm tải áp lực cách ly trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Theo đó, một số tỉnh thành đã đề nghị đón công dân về quê cách ly như: Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận…

 

Đường sắt bố trí tàu chuyên biệt chở người rời các tỉnh phía Nam

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển bằng đường sắt từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương theo nhu cầu, Tổng công ty đường sắt cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực, phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng có phương án vận chuyển đảm bảo phòng chống dịch.

Cụ thể, ngoài việc duy trì chạy đôi tàu SE7/8 hàng ngày, Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên biệt (tất cả khách có cùng chặng đi và đến), hoặc các toa khách chuyên biệt trên 1 đoàn tàu (khách có cùng điểm đi và đến sẽ đi cùng 1 toa). Các đoàn/toa tàu này phục vụ theo nhu cầu riêng của các tỉnh thành có nhu cầu đón công dân về quê.

Đặc biệt, đường sắt có thể bố trí nguyên toa để phục vụ hành khách có nhu cầu thuê riêng cho gia đình...

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam khẳng định, các toa tàu chở khách đều đảm bảo an toàn phòng chống dịch, được phun khử khuẩn phương tiện, chỉ bố trí 50% số chỗ, thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hướng dẫn và kiểm soát khai báo y tế...

Các toa hành khách sẽ được phun khử khuẩn trước khi đưa vào vận hành

Các nhân viên đường sắt trên tàu thực hiện việc lưu trú tại chỗ; khi lên, xuống ban không được rời khu vực làm việc, lưu trú theo quy định... Duy trì việc phun khử khuẩn trên tàu, dưới ga; trang bị dung dịch sát khuẩn tại các toa xe, nhà vệ sinh; nhân viên trên tàu thực hiện việc khử khuẩn 3 tiếng/1 lần tại vị trí có nhiều hành khách tiếp xúc (tay nắm cửa, sản toa xe, nhà vệ sinh...). CBCNV Đường sắt và hành khách thực hiện nghiêm việc giãn cách và đeo khẩu trang...

Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, ngành đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên… khi có nhu cầu sử dụng phương tiện tàu hỏa về quê.

Cùng ngày, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn, tiến hành xây dựng kế hoạch đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương. Đồng thời ban hành công văn gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Hà Tĩnh đề nghị phối hợp lập danh sách các trường hợp được ưu tiên có nhu cầu trở về Hà Tĩnh.

Công văn UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Hà Tĩnh

Sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh ra thông báo các trường hợp thuộc diện ưu tiên sẽ được đón về quê đợt 1, cụ thể: Người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người lao động thất nghiệp; Phụ nữ có thai; Người già lớn tuổi; Học sinh về quê để tiếp tục học (vào TP HCM nhưng bị kẹt lại); Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và các trường hợp đặc biệt khác.

Dự kiến thời gian tổ chức đón công dân đang cư trú, làm việc tại TP Hồ Chí Minh trong đợt 1 từ ngày 22-25/7; đón công dân đang cư trú, làm việc tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai vào đợt 2, từ ngày 26-30/7.

Các công dân trở về quê bằng tàu và khi về đến Ga Yên Trung (huyện Đức Thọ) sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến