Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Sơn Phú tập trung xây dựng NTM theo hướng bền vững
20/05/2022 07:29:48
Nằm trong kế hoạch thực hiện đợt cao điểm xây dựng NTM năm 2022, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo các thôn đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu.

Tại thôn Vọng Sơn, với sự hỗ trợ của máy móc và cán bộ công chức cấp xã, thôn đang tập trung đẩy mạnh phong trào xóa bỏ vườn tạp, cải tạo và quy hoạch lại vườn của một số hộ dân.

Thôn đã có 110 hộ hoàn thành việc cải tạo vườn đảm bảo các tiêu chí về quy hoạch và hiệu quả kinh tế, chiếm 50% số hộ trong toàn thôn. Hiện có 20% số vườn đã chặt bỏ cây tạp, đang trong quá trình cải tạo và 30% vườn con lại thôn sẽ tập trung hoàn thành việc phá bỏ cây tạp, cải tạo trong năm nay. Ông Nguyễn Minh Sơn, Bí thư chi bộ Vọng Sơn cho biết: "Đối với các hộ chưa cải tạo vườn chủ yếu là những hộ khó khăn, chúng tôi tiếp tục huy động các tổ chức hội, đoàn thể và cộng đồng dân cư xung quanh giúp ngày công cải tạo, để phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Đồng thời, chúng tôi vận động nhân dân quy hoạch trồng cây ăn quả, gắn với xây dựng hệ thống xử lý rác, nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường"

Xóa bỏ vườn tạp làm hàng rào xanh tại xã Sơn Phú.

Cùng với việc tập trung cải tạo vườn hộ, thôn cũng đang tiến hành lựa chọn và vận động một số hộ dân đăng ký xây dựng vườn mẫu. Mục tiêu phấn đấu có thêm 3 hộ đạt tiêu chí vườn mẫu trong năm 2022.

Hộ gia đình ông Hồ Văn Tịnh hiện có diện tích vườn trên 1.250m2. Nhiều năm trước ông đã xóa hoàn toàn cây tạp, quy hoạch trồng 50 gốc bưởi Phúc Trạch và cam chanh, cam bù; đồng thời di dời và xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò, gà đảm bảo vệ sinh môi trường. Được sự động viên của Ban mặt trận thôn Vọng Sơn, gia đình ông đã quyết định đăng ký xây dựng vườn mẫu, đầu tư quy hoạch một cách bài bản và hợp lý, để xây dựng vườn hộ Xanh, sạch, đẹp và hiệu quả. Ông Tịnh phấn khởi chia sẻ: "Hiện tại vườn chúng tôi cũng cơ bản cho hiệu quả kinh tế, dù chưa nhiều. Chúng tôi mong muốn được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ xã và thôn để hướng dẫn, tạo điều kiện cho gia đình hoàn thành các tiêu chí vườn mẫu. tôi hy vọng sau khai làm xong sẽ đem lại khởi sắc mới trong thu nhập cũng như cảnh quan"

Cải tạo vườn gắn với vệ sinh môi trường đang đặt ra cho xã Sơn Phú những khó khăn nhất định. Phần lớn các vườn chưa cải tạo là của các hộ già cả, neo người, vườn không có người ở. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao trong năm nay, xã đang triển khai nhiều giải pháp, huy động lực lượng của toàn dân để giúp các hộ gia đình khó khăn cải tạo, quy hoạch vườn hộ sạch, đẹp, hiệu quả kinh tế. Ngoài việc huy động ngày công, xã cũng đã có cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực để tạo động lực hỗ trợ cho bà con nhân dân. Ông Nguyễn Quang Tảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Phú cho biết thêm: "Chúng tôi đã ban hành các chính sách hỗ trợ hết sức cụ thể cho bà con nhân dân trong việc phá dỡ hàng rào mở rộng đường, cải tạo vườn hộ, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, phá dỡ nhà vệ sinh 2 ngăn và xây dựng vườn mẫu. Một số hạng mục chúng tôi hỗ trợ bằng tiền, còn một số hạng mục thì bằng nguyên vật liệu để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện, đạt hiệu quả cao "

Hiện tại xã Sơn Phú đã có 780 vườn hộ đã được cải tạo, 20 vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn. Năm nay, xã phấn đấu hoàn thành 133 vườn còn lại và xây dựng thêm ít nhất là 5 vườn mẫu đạt chuẩn theo quy định.

Việc thực hiện thành công phong trào cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu sẽ góp phần nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn hộ cho người dân và tạo không gian các KDC xanh, sạch, đẹp.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến