Dòng sự kiện:
Habeco dự báo lợi nhuận thấp nhất 10 năm
11/04/2021 10:09:58
Thị trường tiếp tục khó khăn trong năm Covid thứ 2, lãnh đạo Habeco đưa ra kịch bản kinh doanh thận trọng với dự kiến lợi nhuận thấp nhất 10 năm.

Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Hà Nội, Trúc Bạch... vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông năm 2021.

Nhận định năm 2021 tiếp tục là năm khó khăn với chính doanh nghiệp và thị trường, ngành bia nói chung. "Các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, nhà hàng... tiếp tục gánh chịu tổn thất trong năm Covid thứ 2, thu nhập nhiều lao động giảm sút, không ổn định. Những yếu tố này sẽ tác động trực tiếp, làm giảm nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát", ban lãnh đạo Habeco nhận xét trong tài liệu gửi tới cổ đông.

Do đó, ông chủ sở hữu bia Hà Nội đưa ra kế hoạch kinh doanh khiêm tốn với mục tiêu doanh thu, lợi nhuận thấp nhất trong chục năm qua. Theo đó, sản lượng sản phẩm dự kiến là 280 triệu lít, riêng bia là 278,2 triệu lít và nước đóng chai 1,8 triệu lít.

Việc đặt ra kế hoạch tiêu thụ bia - mặt hàng chủ đạo của Habeco giảm gần 30 triệu lít so với thực tế bán năm 2020, khiến doanh thu dự kiến giảm tương ứng 500 tỷ, về 5.393 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến hơn 319 tỷ và sau thuế trên 255 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 10 năm qua. Tỷ lệ cổ tức dự kiến chia là 6,5%.

Ngoài yếu tố thị trường ảnh hưởng xấu từ dịch bệnh thì áp lực cạnh tranh từ các hãng bia đối thủ khi họ đưa ra sản phẩm mới, đầu tư hệ thống phân phối "đánh" trực tiếp vào phân khúc phổ thông vốn là thế mạnh của Habeco...

Dù vậy, ban điều hành công ty cho biết sẽ tập trung nguồn lực để duy trì vị thế thị phần tiêu thụ bia lớn tại khu vực phía Bắc và miền Trung. Cùng đó, doanh nghiệp này tiếp tục thoái vốn tại các đơn vị đầu tư ngoài ngành; nghiên cứu giải pháp, kiểm soát chi phí và dự báo kịp thời kết quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Năm 2020, Habeco cũng đưa ra kế hoạch kinh doanh khá thấp do lo ngại những tác động kép từ Covid-19 và Nghị định 100. Nhờ sự hồi phục của thị trường nửa cuối năm, kết quả thực hiện dù giảm nhưng vẫn vượt kế hoạch đưa ra, tiêu thụ 307,8 triệu lít bia, đồ uống đóng chai 2,1 triệu lít.

Doanh thu ghi nhận gần 5.894 tỷ đồng (gồm thuế tiêu thụ đặc biệt), tăng trên 126% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 625,3 tỷ đồng, tăng hơn 152% kế hoạch. Mức chia cổ tức 15,5%.

Tác giả: Anh Minh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến