Hacinco ép dân bán đất giá rẻ, “xẻ thịt” làm cửa hàng cho thuê
27/09/2016 09:12:01
ANTT.VN – Dù chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án, song Hacinco dùng nhiều cách ép người dân nhượng đất giá rẻ. Không những vậy Hacinco còn tự ý dựng nhà, làm văn phòng cho thuê.

Tin liên quan

Theo quy hoạch được phê duyệt từ năm 2004, khu đô thị Đại Kim có tổng diện tích đất khoảng 27 ha, quy mô dân số 8.036 người. Trong đó, các tòa nhà cao 11-20 tầng được bố trí giáp đường Vành đai 3 và đường 30m trong khi nhà thấp tầng bố trí giáp khu dân cư hiện có tạo nên sự hài hòa về cảnh quan. Dự án do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) làm chủ đầu tư.

Dự án thuộc diện chủ đầu tư phải tự thỏa thuận mức giá bồi thường với người dân. Tuy nhiên, Hacinco đã dùng rất nhiều “thủ đoạn” để ép người dân nhượng lại đất.

Ép dân nhượng đất giá rẻ?

Theo những thông tin mà chúng tôi thu thập được, hầu hết các hộ thuộc tổ dân phố số 30 dù sinh sống ổn định từ nhiều năm nay, nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về nguồn gốc đất, trước năm 1990, khu vực Tổ dân phố số 30, phường Đại Kim vốn là đất nông nghiệp thuộc thôn Kim Giang, huyện Thanh Trì. Từ năm 1993 đến trước năm 2000, diện tích nông nghiệp và mặt nước đã bị san lấp làm nhà ở. Sau đó, các căn nhà đã được mua đi, bán lại bằng giấy viết tay giữa bên bán và bên mua. Đây chính là điểm yếu của các hộ dân khu vực Tổ dân phố số 30 để chủ đầu tư và chính quyền phường Đại Kim gây sức ép trong việc cưỡng chế thu hồi đất.

Biết được điểm yếu này của các hộ dân, nên mặc dù Dự án chưa có quyết định thu hồi đất, khiếu nại của người dân chưa được giải quyết, thì ngày 22/10/2014, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khi đó là ông Nguyễn Mạnh Hoàng (nguyên Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai) đã ký Văn bản số 857/TB – UBND thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án, yêu cầu các hộ dân phải phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thực hiện điều tra, khảo sát, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất để lập phương án bồi thường. Văn bản của UBND quận Hoàng Mai cũng nhấn mạnh: “Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không chấp hành việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Nhà nước triển khai kiểm đếm bắt buộc theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, từ năm 2011 đến giữa năm 2012, Hacinco đã lựa chọn những gia đình có đất nông nghiệp nằm giáp với Đường Vành đai 3 Hà Nội bán đất cho Công ty để triển khai dự án, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Trong khoảng thời gian đó, Hacinco cũng đã cho đóng cọc bê tông trên diện tích đất của nhiều hộ dân trong khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Trong những tháng cuối năm 2013, đầu năm 2014, UBND phường Đại Kim và Công ty Hacinco cũng liên tục ra văn bản yêu cầu người dân phải di dời, trả lại mặt bằng để thực hiện Dự án.

Chính quyền tiếp tay Hacinco làm bậy?

Bức xúc việc UBND quận Hoàng Mai cùng Hacinco “liên kết” ép người dân nhượng đất giá rẻ, một số công dân phường Đại Kim đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Mạnh Hoàng về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại dự án khu đô thị mới Đại Kim.

Ngày 21/9/2015, Thanh tra thành phố đã có công văn số 2173/BC-TTTP (P5) báo cáo “kết quả xác minh nội dung tố cáo” gửi UBND thành phố.

Trong quá trình thanh tra, Thanh tra thành phố đã có văn bản số 861/TTTP-P5 yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hoàng đến làm việc và có báo cáo giải trình, nhưng ông Hoàng không đến; Tại buổi làm việc với UBND quận Hoàng Mai ngày 23/6/2015 Thanh tra thành phố tiếp tục yêu cầu UBND Hoàng Mai đề nghị ông Hoàng có báo cáo giải trình, nhưng ông Hoàng vẫn không báo cáo.

Kết luận của Thanh tra thành phố về đơn tố cáo nguyên Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Mạnh Hoàng

Tuy nhiên, căn cứ các tài liệu, Thanh tra thành phố kết luận “ngày 4/12/2014, UBND quận Hoàng Mai ban quyết định số 8795/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do UBND phường quản lý với diện tích 15.501,2m2 để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án khu đô thị mới Đại Kim và Quyết định số 8796/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Dự án khu đô thị mới Đại Kim đang làm thủ tục xin thành phố cấp Giấy chứng nhận đầu tư và chưa được thành phố cấp.

Theo quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 15, Quyết định số 09/2012/QĐ-UBND ngày 21/5/2012 của UBND thành phố quy định một số nội dung về quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố và điểm d, Khoản 1, Điều 13, Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND thành phố quy định các nội dung về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì việc UBND quận Hoàng Mai ban hành Quyết định số 8795/QĐ-UBND ngày 4/12/2014 về việc thu hồi đất do UBND phường quản lý với diện tích 15.501,2m2 để thực hiện Dự án khu đô thị mới Đại Kim và Quyết định số 8796/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là chưa thực hiện đầy đủ trình tự và thủ tục về thu hồi đất theo quy định.

Như vậy nội dung tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Mạnh Hoàng – nguyên Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ban hành quyết định thu hồi đất do UBND phường quản lý và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Dự án khu đô thị mới Đại Kim chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là đúng”.

Ngày 22/10/2014, UBND quận Hoàng Mai mới ra thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên, Hacinco đã có thông báo đến người dân từ ngày 15/9/2014

Dự án chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, UBND quận Hoàng Mai ngày 22/10/2014 mới ra Văn bản số 857/TB – UBND thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án. Nhưng trước đó, ngày 15/9/2014, Hacinco đã ra văn bản số 219/TB-DA2 về việc hỗ trợ di chuyển và tháo dỡ tài sản trên đất Nông nghiệp và đất Chính sách phục vụ công tác GPMB Dự án khu đô thị mới Đại Kim. Văn bản này ghi rõ “thông báo đến các hộ dân có tài sản được biết và phối hợp thực hiện”.

Hacinco “xẻ thịt” đất dự án làm cửa hàng cho thuê

Dù dự án chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư và vẫn chưa thỏa thuận đền bù với người dân, song Hacinco đã tự ý thi công nhiều hạng mục trong đó có đường, mương thoát nước. Việc Hacinco tự ý nâng đường, mương thoát nước khiến người dân phường Đại Kim rơi vào thế khó. Chỉ cần một trận mưa lớn là ngừi dân nơi đây phải sống trong cảnh ngập lụt, nước tràn vào tận trong nhà dân.

Người dân đã có phản ánh lên UBND phường tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Không chỉ tự ý làm đường, mương thoát nước gây ngập lụt cho người dân, Hacinco còn tự ý dựng hàng loạt cửa hàng trên mặt đường vành đai 3 để cho  thuê. Các công trình này xuất hiện từ năm 2014 nhưng không rõ chính quyền phường Đại Kim có biết hay không nhưng vẫn chưa thấy xử lý.

Hacinco "xẻ thịt" đất dự án làm cửa hàng cho thuê

PV đã đến UBND phường Đại Kim đặt lịch làm việc, nhưng một tuần trôi qua, vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính quyền nơi đây. Sáng ngày 26/9/2016, PV gọi đến số điện thoại của UBND phường để hỏi về việc sắp đặt lịch làm việc thì nhân viên ở đây tra lời “để hỏi lại”. Chiều cùng ngày, PV tiếp tục gọi lại thì tiếp tục nhận được câu trả lời “để hỏi lại”. Sau khi nêu ra thắc mắc về quy trình làm việc của phường Đại Kim thì nhân viên văn phòng phường này trả lời một câu cụt ngủn “tí gọi lại(?)”.

Trong khi đó, ngày 14/9/2016, nhóm phóng viên đến UBND quận Hoàng Mai liên hệ công tác. Vậy nhưng khi vào cổng UBND quận Hoàng Mai, một nhóm bảo vệ tiến đến hỏi phóng viên đến gặp ai và có việc gì? Lúc này phóng viên giới thiệu và nói đến văn phòng ủy ban để đặt lịch làm việc. Lúc này nhóm bảo vệ yêu cầu phải có "Thẻ phóng viên" mới cho vào.

Dù trước đó phóng viên đã xuất trình giấy giới thiệu liên hệ công tác kèm giấy tờ tùy thân để đối chiếu nhưng nhóm bảo vệ này vẫn cương quyết tuyên bố: "Phải có thẻ phóng viên thì mới được vào" (?).  Đồng thời nhóm bảo vệ này cũng khẳng định đây là "quy định riêng" của UBND quận Hoàng Mai về việc tiếp báo chí.

Chưa hết, khi PV giải thích về việc tác nghiệp theo quy định của pháp luật và Luật báo chí thì đội bảo vệ này lắc đầu, xua tay tuyên bố không cần biết luật lệ nào hết mà chỉ thực hiện theo "quy định riêng" mà Chánh văn phòng UBND quận Hoàng Mai là ông Nguyễn Công Hiệp đặt ra.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến