Dòng sự kiện:
Hai 'coin chó' khuynh đảo thế giới tiền ảo
17/12/2021 10:27:59
Dù đã từng bị tiền ảo Luna “đá phăng” ra khỏi vị trí top 10, cả hai đồng tiền ảo Shiba Inu và Dogecoin nhanh chóng lấy lại vị thế của mình nhờ vào sức tăng trưởng vượt bậc.

Ảnh: CNet

Trong suốt năm 2021, hai meme coin (tiền ảo lấy cảm hứng từ hình ảnh phổ biến trên Internet) đã chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường tiền ảo với mức độ tăng trưởng rất nhanh chỉ trong thời gian ngắn.

Shiba Inu (SHIB) đã tăng giá trị 83.000.000% kể từ thời điểm này năm ngoái, trong khi đó, Dogecoin (DOGE) đã tăng 9.567% từ đầu năm.

Sự tăng giá trị của hai loại meme coin lớn khiến giới truyền thông chú ý, thậm chí họ còn cho rằng Shiba Inu và DogeCoin có thể cạnh tranh với các loại tiền ảo uy tín như Bitcoin và Ethereum với đà tăng trưởng như vũ bão.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2021, các tìm kiếm về Shiba Inu và DogeCoin trên công cụ Google đã giảm dần, điều này cho thấy nhà đầu tư đang hướng đến những loại tiền ảo “nghiêm túc” và có danh tiếng hơn.

Sau khi phân tích lượng tìm kiếm trực tuyến của các loại tiền điện tử, BrockerChooser nhận ra rằng Shiba Inu đứng đầu danh sách tiền điện tử được tìm kiếm nhiều nhất trong năm.

“Đồng xu Shiba Inu chỉ có 70 lượt tìm kiếm trên Google vào tháng 9/2020 nhưng chỉ 1 năm sau đó (9/2021), đã có 1,5 triệu người tìm kiếm từ khóa ‘Shiba Inu Coin’, tức là tăng tới 2,1 triệu %”, BrokerChooser cho hay.

Brian Rose, Giám đốc điều hành của London Real nhận định trên Yahoo về sự tăng trưởng bất ngờ của Dogecoin. Vốn xuất phát như một trò đùa trên Internet, Shiba Inu lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào cộng đồng lớn mạnh, một cộng đồng trị giá 20 tỷ USD.

Khảo sát từ InvestUK chỉ ra 35% các nhà đầu tư có ý định đầu tư vào Shiba inu vào năm sau. Ông Sergey Pachenko, người sáng lập Punch Pro Digital, cho biết sự tăng trưởng của meme coin này là do mức giá dễ tiếp cận với sức mua của nhiều người

Vào đầu năm 2021, giá của Shiba Inu gần như dậm chân tại chỗ cho tới khi Elon Musk bất ngờ nói rằng ông đang có kế hoạch mua một con chó Shiba Inu (vào tháng 5/2021), khiến cho giá trị của đồng Shiba Inu tăng hơn 300%.

Giá của Shiba Inu dựa trên sự phổ biến của DogeCoin. Trong quảng cáo Dogecoin gần đây nhất, Musk tuyên bố trên tạp chí Time: “Dogecoin khuyến khích mọi người chi tiêu nó thay vì tích sản”.

Không dừng lại ở đó, ngày 14/12, Musk còn thông báo công ty của ông sẽ thử nghiệm chấp nhận thanh toán bằng DogeCoin. Động thái làm giá trị của đồng meme coin này tăng lên 20%.

CEO của Tesla còn tích cực quảng bá meme coin trên chương trình ăn khách Saturday Night Live vào ngày 8/5. Song vị tỷ phú lại đưa ra nhận xét phiến diện về loại tiền ảo đặc biệt của họ khiến cho những người theo dõi Dogecoin thất vọng.

Quỹ đạo của Shiba Inu dường như gắn liền với giá trị Dogecoin trong suốt cả năm cho tới khi đánh bại Dogecoin về giá trị vốn hóa thị trường vào tháng 10 và vươn lên vị trí thứ 8 với vốn hóa thị trường 41,91 tỷ USD.

Một nhà đầu tư ẩn danh đã mua 8.000 USD các mã thông báo (token) vào tháng 8/2020, chỉ hơn 1 năm sau (10/2021), các token đó đã “vọt” lên 5,7 tỷ USD. Tuy nhiên, liệu thị trường Shiba Inu có thanh khoản và bình ổn giá để người dùng rút tiền mặt hay không vẫn chưa được kiểm chứng.

Nhiều chuyên gia tiền điện tử lo ngại rằng sự bùng nổ của meme coin làm xấu đi triết lý của tiền điện tử, đó là sự phân cấp quyền lực và trách nhiệm vào tay của những người nắm giữ tiền tệ.

Theo ông Rose: “Dù meme coin mang về tiếng xấu cho tiền điện tử, nó lại là chìa khóa giúp những người không có điều kiện đầu tư tiền điện tử có giá trị cao như Bitcoin, Ethereum... bước vào thế giới tiền số và trải nghiệm những điều chưa từng có trong đời”.

Tác giả: Thái Hoàng

Theo: Ictnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến