Hai đại gia bia Nhật cân nhắc việc mua cổ phiếu Sabeco
21/10/2016 16:15:17
ANTT.VN – Việt Nam, với dân số 90 triệu người và nhu cầu tiêu thụ bia ngày càng gia tăng, là một trong số ít thị trường bia đầy hứa hẹn trên thế giới hiện nay. Vì lý do này, nhiều hãng bia ngoại đang thể hiện sự quan tâm với kế hoạch bán cổ phần Sabeco. Trong đó có hai công ty Asahi Group Holdings và Kirin Holdings của Nhật Bản.

Tin liên quan

Theo tin từ tờ Nikkei Asian Review, hai công ty Asahi Group Holdings và Kirin Holdings của Nhật Bản đang xem xét đấu thầu mua cổ phiếu của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Phiên đấu giá có thể diễn ra sớm nhất trong tháng tới.

Trong bối cảnh thị trường nội địa thu hẹp tại Nhật Bản, Asahi và Kirin đã đẩy mạnh mở rộng hoạt động ở nước ngoài.

Chiến lược kinh doanh ở nước ngoài của Kirin tập trung ở khu vực châu Á. Theo đó, Kirin đã thâu tóm hãng bia số một của Myanmar là Myanmar Brewery trong năm ngoái.

Trong khi đó, Asahi muốn phủ sóng mức độ hiện diện trên quy mô rộng hơn. Công ty này đang xem xét mua lại mảng sản xuất bia có mặt tại năm nước Đông Âu của hãng bia Anh SABMiller. Thương vụ có giá khoảng 4,8 tỷ USD, có thể cao hơn nếu có thêm nhà đầu tư để mắt.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang nắm giữ 89,6% cổ phần tại Sabeco, cùng với 82% tại Tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco). Hai công ty này kiểm soát khoảng 60% thị trường bia của Việt Nam. Trong khuôn khổ các nỗ lực cải cách doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ Việt Nam dự định bán hết cổ phần tại Sabeco và Habeco vào cuối năm 2017.

Thoái vốn tại Sabeco được đề nghị theo lộ trình làm hai đợt, đợt một bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỷ đồng trong năm 2016. Đợt hai bán 36% vốn điều lệ còn lại, tương đương 16.000 tỷ đồng trong năm 2017 sau khi Sabeco niêm yết.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến