Dòng sự kiện:
Hai miền Triều Tiên bắt đầu hội đàm cấp cao
11/12/2015 14:26:31
ANTT.VN - Các đại biểu cấp cao từ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu cuộc hội đàm hiếm hoi tại khu công nghiệp chung Kaesong thuộc thành phố cùng tên trên lãnh thổ Triều Tiên, gần biên giới hai miền vào hôm nay (11/12).

Tin liên quan

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc, ông Hwang Boo-gi (phải) bắt tay cùng ông Jon Jong-su, Trưởng phái đoàn Triều Tiên trong cuộc hội đàm hôm nay. (Ảnh: AFP)

Cuộc hội đàm cấp Thứ trưởng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay nhằm hướng đến mục tiêu xoa dịu căng thẳng và thiết lập một mối quan hệ tốt hơn giữa 2 miền Triều Tiên - mối quan hệ vốn vẫn ở trong tình trạng căng thẳng kể từ hồi tháng 8.

Phái đoàn Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hwang Boo-gi dẫn đầu, trong khi phái đoàn Triều Tiên do quan chức cấp cao Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên Jon Jong-su làm Trưởng đoàn.

Theo kênh tin tức hàng đầu Châu Á của Singapore Channel NewsAsia (CNA), cuộc hội đàm hôm nay được cho là một bước tiến trong việc cải thiện mối quan hệ của cả Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ khi căng thẳng leo thang sau vụ nổ mìn gây trọng thương cho hai binh sĩ Hàn Quốc hồi tháng 8 ở khu vực phi quân sự.

“Chúng tôi hy vọng rằng những vấn đề đang chờ để giải quyết có thể được mang ra thảo luận một cách suôn sẻ thông qua cuộc hội đàm” - Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hwang Boo-gi cho biết. Bên phía phái đoàn Triều Tiên, ông Jon Jong-su cũng kêu gọi những nỗ lực chung để làm ấm mối quan hệ vốn đang lạnh nhạt giữa hai quốc gia liên Triều.

Theo CNA, hiện không có một chương trình nghị sự cụ thể cho cuộc hội đàm cấp cao này, tuy nhiên phía Hàn Quốc dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề tổ chức thêm nhiều đợt đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Đợt đoàn tụ cuối cùng của năm 2015 đã được Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức hồi tháng 10 mới đây tuy nhiên phía Hàn Quốc muốn tổ chức các cuộc đoàn tụ một cách thường xuyên hơn. Được biết, hiện tại có hơn 60.000 người dân Hàn Quốc đang trong danh sách chờ đoàn tụ.

Về phía Triều Tiên, quốc gia này có thể mang lên bàn thảo luận những vấn đề có thể có lợi cho Triều Tiên trong việc giải quyết vấn đề tài chính eo hẹp. Đấy là việc nối lại chương trình du lịch chung đến khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang ở bờ biển phía Đông. Các chương trình du lịch này đã bị dừng tại từ năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị bắn chết bởi một binh lính Triều Tiên.

Các chuyên gia của Seoul cho biết sẽ rất khó khăn để Hàn Quốc tiếp tục nối lại những tour du lịch kiểu này mà không nhận được một lời xin lỗi hay một lời giải thích từ phía Triều Tiên về vụ việc đó. Đây cũng là lý do vì sao mà các chuyên gia không mong đợi một bước đột phá trong cuộc họp tại Kaesong mặc dù họ vẫn cho rằng cuộc hội đàm này có ý nghĩ quan trọng do hai bên đang thực hiện các thảo thuận đã được thông qua hồi tháng 8.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng không dám chắc cuộc hội đàm cấp Thứ trưởng này sẽ chạm được vào các vấn đề nhạy cảm, đang thu hút được nhiều mối quan tâm như tham vọng của Triều Tiên đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân, tình hình nhân quyền của nước này, hay các biện pháp trừng phạt của Hàn Quốc đối với Triều Tiên trong năm 2010 khi Hàn Quốc đổ lỗi cho 1 ngư lôi của Triều Tiên đánh chìm 1 tàu chiến làm giết chết 46 thủy thủ Hàn Quốc.

Phương Phương – Theo CNA
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến