Dòng sự kiện:
Hai nguồn tin tiết lộ vụ việc trốn thuế “Luxleaks” phải nhận án tù
30/06/2016 13:27:19
ANTT.VN - Hai cựu nhân viên của hãng kế toán PricewaterhouseCoopers (PwC) đã bị kết tội làm rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật cho một nhà báo, tiết lộ các giao dịch thuế bất chính của Luxembourg với các công ty lớn trên thế giới.

Tin liên quan

Raphael Halet (bên trái) và Antoine Deltour

Antoine Deltour, 31 tuổi và Raphael Halet, 40 tuổi, đều là công dân Pháp và là cựu nhân viên của PwC đã phải nhận hai án tù 12 tháng và 9 tháng tại tòa án Luxembourg. Deltour cũng phải chịu một khoản tiền phạt trị giá 1,500 Euro trong khi đó Halet phải chịu một khoản trị giá 1,000 Euro. Cả hai người này đều cho biết họ sẽ kháng cáo.

Phóng viên truyền hình pháp Edouard Perrin – người đã sử dụng các thông tin được cung cấp bởi Deltour và Halet trong một buổi phát sóng năm 2012 đã được tha bổng và không phải nộp bất cứ khoản phí nào.

Để nộp thuế ít hơn, những tập đoàn đa quốc gia đã khai báo lỗ tại các nước đang thực sự đầu tư và khai báo lãi tại Luxembourg nơi có mức thuế rất thấp. Cách làm này có lợi cho Luxembourg, nhưng gây thất thu rất lớn cho các nước mà các tập đoàn kia đang hoạt động.

Bê bối LuxLeaks đã đem những giao dịch thuế của các công ty lớn đa quốc gia như Apple, Ikea và Pepsi ra ánh sáng và làm dấy lên một làn sóng mạnh mẽ phản đối các hành động này. Mặc dù được công bố từ năm 2012, nhưng hai năm sau đó vụ việc này mới thực sự bùng nổ khi 30,000 trang văn bản đã được đưa ra các trang web công cộng.

Trong vụ việc này, Thẩm phán Marc Thill đã phải cân bằng giữa những luật giữ bí mật nghiêm ngặt của Luxembourg và luật bảo vệ nhân chứng. Và Edouard Perrin – người sử dụng các dữ liệu bị rỏ rỉ vào năm 2012 đã được tha bổng. Trong phán quyết của mình, ông cũng nói ông hiểu được tình trạng của các bị cáo và những đóng góp không thẻ phủ nhận của họ để làm minh bạch các vấn đề liên quan đến gian lận thuế.

William Bourdon, một trong những luật sư của Antoine Deltour đã gọi phán quyết này là một sự bao che trắng trợn, và thông điệp của hệ thống tư pháp của Luxembourg sẽ làm cho các ông lớn, các tập đoàn đa quốc gia có thể ăn ngon ngủ kỹ.

Tại tòa, Deltour cho biết ông đã sao chép 45,000 trang tài liệu từ một lỗ hổng bảo mật của máy chủ công ty, những tài liệu này cho thấy việc che giấu các hợp đồng tại Luxembourg của các công ty lớn để có thể giảm số tiền thuế phải đóng. Các công tố viên cho biết những dữ liệu này đã được sử dụng vào việc phanh phui Luxleaks vào tháng 11/2014 bởi ICIJ.

Minh Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến