Dòng sự kiện:
Hai “sếp” Blatter và Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm
21/12/2015 17:43:54
ANTT.VN - Hãng thông tấn Reuters trích dẫn thông tin từ Ủy ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) mới đây cho hay, hai “sếp lớn” của làng bóng đá thế giới là Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini đã bị cấm tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong vòng 8 năm tới.

Tin liên quan

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini (phải). (Ảnh: Reuters)  

Theo CNA, lệnh cấm được áp dụng cho tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá, bao gồm hoạt động hành chính, thể thao hay bất kỳ hoạt động nào khác, ở cấp quốc gia và quốc tế.

Trước đó vào hồi tháng 10, Ủy ban đạo đức FIFA cũng đã ra quyết định đình chỉ chức vụ 90 ngày đối với hai ông Blatter và Platini để thuận tiện cho quá trình điều tra liên quan đến khoản tiền 2 triệu francs Thụy Sĩ (khoảng 2,02 triệu USD) mà ông Blatter bị nghi ngờ dùng để lót tay cho ông Platini hồi đầu năm 2011. Tuy nhiên cả ông ông Blatter và Platini đều đã phủ nhận hành vi sai trái trên.

Thông báo báo chí được Ủy ban đạo đức FIFA phát đi từ Zurich (Thụy Sỹ) hôm nay (21/12) có đoạn viết: “Những hành động của ông Blatter không cho thấy sự cam kết đối với một thái độ đạo đức phù hợp, thiếu tôn trọng tất cả các luật, các quy định cũng như khuôn khổ pháp lý của FIFA được mở rộng áp dụng cho ông ấy”. Ông ấy cũng đã “chứng tỏ một sự lạm dụng vị trí Chủ tịch FIFA của mình”.

Mặt khác, “ông Platini không hành động với tất cả sự tin cậy và tính liêm chính của mình, cho thấy việc ông không nhận biết được tầm quan trọng trong nhiệm vụ, nghĩa vụ và trách nhiệm của ông ấy”.

Ủy ban đạo đức FIFA cũng phạt ông Blatter 50.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 50.000 USD) và ông Platini 80.000 franc Thụy Sĩ (80.000 USD).

Theo Reuters, với án phạt mà Ủy ban đạo đức FIFA vừa đưa ra có thể nói "triều đại" 17 năm của ông Blatter tại FIFA đã chính thức khép lại trong nhục nhã. Đồng thời nó cũng có thể chấm dứt luôn tham vọng kế vị chức Chủ tịch FIFA của ông Platini, được biết, cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 2 năm sau.

AFP dẫn lời phát ngôn viên của ông Blatter, Klaus Stoelker cho biết, ông Blatter sẽ kháng cáo phán quyết trên của Ủy ban đạo đức FIFA.

Phương Phương – Theo Reuters/CNA 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến