Dòng sự kiện:
Hàn Quốc: NEC họp khẩn về giải pháp an toàn cho ngày bầu cử chính thức
07/03/2022 16:01:01
NEC đang phải tính toán giải pháp nghiêm túc cho cử tri trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 theo ngày tại Hàn Quốc ở mức trên 200.000 người, khi ngày bỏ phiếu chính thức 9/3 đang đến gần.

Người dân bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/3 sắp tới tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul (Hàn Quốc), ngày 4/3/2022. (Nguồn: reuters.com)

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) Hàn Quốc Roh Jeong-hee ngày 7/3 cho biết Ủy ban đã triệu tập cuộc họp toàn thể khẩn cấp để xem xét việc quản lý yếu kém xảy ra trong ngày bỏ phiếu sơ bộ đối với các bệnh nhân COVID-19 và những người bị cách ly, đồng thời thảo luận các biện pháp khắc phục trong ngày bỏ phiếu chính thức 9/3.

Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 ở Hàn Quốc được dự kiến sẽ rất căng thẳng và kết quả vô cùng sít sao. Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 theo ngày ở mức trên 200.000 người, NEC đang phải tính toán giải pháp nghiêm túc cho nhóm cử tri này.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở ở thành phố Sejeong, Bà Roh Jeong-hee cho biết: "Trước tiên, chúng tôi sẽ tập trung vào việc chuẩn bị các biện pháp trong ngày bỏ phiếu chính thức."

Trước đó, NEC đã ra thông báo xin lỗi về việc gây bất tiện cho các bệnh nhân COVID-19 và những người đang bị cách ly trong ngày bỏ phiếu sớm vào chiều 5/3.

Theo phản ánh của cử tri, các phiếu bầu của họ không được cho vào thùng phiếu theo thông lệ mà được thu thập vào các thùng giấy, túi dựng đồ không theo quy chuẩn, gây lo ngại có thể xảy ra gian lận. Một số cử tri phàn nàn rằng phong bì chứa các phiếu bầu đã được đánh dấu.

Tuy nhiên, NEC khẳng định không có khả năng xảy ra sai sót dẫn đến gian lận. Cũng liên quan đến vấn đề này, chính quyền thủ đô Seoul ngày 7/3 đã đề xuất với Ủy ban bầu cử Quốc gia về những thay đổi với nhóm cử tri được xác nhận là bệnh nhân COVID-19 và những người đang bị cách ly.

Những người thuộc nhóm đối tượng trên sẽ không bỏ phiếu riêng mà vẫn bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu chung sau 18h chiều 9/3 (khi kết thúc thời gian bỏ phiếu của cử tri bình thường).

Các điểm bỏ phiếu sẽ bố trí nhân lực được trang bị bảo hộ an toàn để hướng dẫn các cử tri là bệnh nhân COVID-19.

Chính quyền thành phố Seoul cũng đề xuất mức phụ cấp rủi ro cho tất cả các nhân viên làm việc tại cả bên trong và bên ngoài điểm bỏ phiếu là 150.000 won do mức độ mất an toàn khi phải tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19.

Trong hai ngày bỏ phiếu sớm, có gần 37% cử tri Hàn Quốc đã tham gia bỏ phiếu. Đây là tỷ lệ cao kỷ lục cho thấy mức độ quan tâm của người dân với việc bầu tổng thống mới.

Trong ngày 9/3 tới, sẽ còn khoảng 63% trong tổng số 44,2 triệu cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu./.

Tác giả: Khánh Vân

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến